จ.พิษณุโลก เร่งแก้ปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด อ.นครไทย ขาดแคลนน้ำ

แบ่งปัน

วันที่ 27 ก.พ.63 เวลา 09.30 น. นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก สั่งการให้นายอำเภอนครไทย นำเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ม. 4 ต.บ่อโพธิ์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาน้ำไม่เพียงพอสำหรับการทำเกษตรกรรม ปลูกข้าวโพด ซึ่งขาดแคลนน้ำและเดือดร้อนหนัก หลังลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วได้ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการใช้น้ำสำหรับผู้ปลูกข้าวโพดโดยมีตัวแทนของกลุ่มผู้ใช้น้ำของ ม.4 5,6,9,11,12 เข้าร่วมประชุม มีเนื้อหาสาระสำคัญในการประชุมให้กลุ่มผู้ใช้น้ำได้รับทราบ ดังนี้

1. ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต. บ่อโพธิ์ จะปล่อยน้ำเพิ่มเติมลงในลำน้ำเฟี้ยในวันที่ 29 ก.พ. 63 เวลา 10.00น. เพื่อแก้ปัญหาตามที่กลุ่มผู้ใช้น้ำร้องขอ

2. ให้ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ประสานกับ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ่อโพธิ์ ปล่อยน้ำหน้าฝายบ้านน้ำเลา ลงมาสมทบในลำน้ำเฟี้ยเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำให้กลุ่มราษฎรที่ปลูกข้าวโพด และให้กำนันตำบลบ่อโพธิ์เปิดช่องทางของฝายชะลอน้ำให้กว้างกว่าเดิมเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเช่นเดียวกัน

3. กลุ่มผู้ใช้นำแจ้งว่าขอสูบน้ำเข้าแปลงข้าวโพดอีกเพียงครั้งเดียว สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิดได้แล้ว ( อีก 15 วัน)

4. กลุ่มของผู้ใช้น้ำ ขอให้ ม. 4, 8, 10 , เปิดช่องฝายชะลอน้ำให้กว้างกว่าเดิมเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในลำนำเฟี้ยต่อไป 5. ที่ประชุมให้หมู่บ้านที่อยู่ด้านล่างของลำนำเฟี้ยให้ใช้น้ำกันอย่างทั่วถึงก่อนแล้วจึงจะบอกให้ต้นน้ำชะลอน้ำต่อไป

การประชุมชี้แจงครั้งนี้ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำที่ปลูกข้าวโพดมีความพึงพอใจในวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและไม่ติดใจเงื่อนไขใด ๆ และขอขอบคุณผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รีบเข้ามาช่วยเหลือให้รอดพ้นวิกฤตความเสียหายไปได้