วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด covid19 สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก

แบ่งปัน

วันที่ 2 มีนาคม 2563 เวลา 13:30 น. ณ ห้องหลวงภักดี โรงแรมนนทรี เรสซิเดนท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกและโรงพยาบาลพุทธชินราช ประชุมหารือร่วมมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาด covid19  โดยมี นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมประชุมการวางมาตรการในครั้งนี้ด้วย

รองผู้ว่าฯ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มี ศูนย์กลางการแพร่ระบาด ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการกำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์ดังกล่าวสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก

จากนั้น นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวต่อว่า เนื่องจากโรงแรมหรือที่พักต่าง ๆ เป็นสถานที่ที่เป็นจุดรวมของผู้คนต่างพื้นที่และนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้ใช้บริการมีโอกาสที่จะไปประเทศกลุ่มเสี่ยงมา และปิดบังข้อมูลต่อทางโรงแรมและที่พัก จึงต้องมีการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด covid19 สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักในพิษณุโลกที่มาร่วมหารือ ทั้งหมด 13 แห่ง ส่วนมาตรการ คือ พนักงานต้อนรับควรสอบถามประวัติการเดินทางและสังเกตอาการทางสุขภาพของแขกที่เข้ามาพัก หากในช่วง 14 วัน ที่ผ่านมามีประวัติการเดินทางไปในพื้นที่ที่เสี่ยงและมีอาการไข้ร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ให้แขกสวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ล้างมือและรีบไปพบแพทย์ทันที แล้วแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุขผ่านสายด่วน กรมควบคุมโรค

จัดเตรียมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เจลล้างมือไว้ในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง พนักงานทำความสะอาด ควรสวมหน้ากากและถุงมือยางขณะปฏิบัติงาน กรณีที่พบผู้ป่วยเข้าห้องพัก พนักงานทำความสะอาดต้องสวมหมวกคลุมผม แว่นตา (แว่นกันลม) หน้ากาก ผ้าพลาสติกกันเปื้อน ถุงมือยางชนิดยาว และรองเท้าบูท ทำความสะอาดห้องโดยน้ำยาฟอกขาวที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรด์ 6% ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 100 เช็ดทำความสะอาดพื้นและราดทิ้งไว้ 30 นาที ในบริเวณที่อาจมีน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย