ผู้ว่าฯรับมอบเทอร์โมสแกน 2000 เครื่องพร้อมย้ำให้ปฏิบัติตาม พรก.ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด

แบ่งปัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก รับมอบเครื่องตรวจอุณหภูมิร่างกาย จำนวน 2000 ชุด จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำมาใช้ในการตรวจคัดกรองประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเน้นย้ำขอความร่วมมือให้ทุกคนปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่ยกเว้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 เมษายน 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จำนวน 2000 ชุด มอบให้กับจังหวัดพิษณุโลก ตามมติเห็นชอบของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องการดำเนินการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับวางแผนและติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยได้เลือกจังหวัดนำร่อง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ภูเก็ต และจังหวัดมหาสารคาม โดยในวันนี้นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เป็นผู้รับมอบเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จำนวน 2000 เครื่อง จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เราจะให้จังหวัดของเราเป็นพิษณุโลกโมเดล เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่รับมาในวันนี้ จะนำมาใช้ในการตรวจการติดโรคโควิด-19 ในเขต สคร.2 โดยจะสงวนไว้ให้คนที่ สัมผัสสูง มีความเสี่ยงสูง มีอาการ ไอ อุณหภูมิสูง เจ็บคอ น้ำมูก สัมผัสผู้ป่วย ซึ่งวันนี้ได้รับมอบจากอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย นำมามอบให้กับ 3 จังหวัดนำร่อง คือ พิษณุโลก ภูเก็ต และมหาสารคาม
ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลกทั้ง 2,000 เครื่องนี้จะถูกส่งไปที่อำเภอที่มีความพร้อมก่อน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนในอำเภอ และจะเรียลทามบันทึกผ่านแอพพลิเคชั่นสำหรับวางแผนและติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มีคำสั่งถอน อสม.ออกจาการอยู่ด่านประจำหมู่บ้านแล้ว เพื่อให้ อสม.มาทำหน้าที่วัดอุณหภูมิของประชาชน และเนื่องจากจำนวนของ อสม.ที่มีน้อย จึงต้องใช้ อปพร.มาร่วมด้วย ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ เราจะสามารถคาดการณ์ได้ว่าเรามีผู้ป่วย ที่ต้องดูแล จำนวนเท่าไหร่ ก็จะกลายเป็นกลุ่มที่เราต้องเข้าไปดูแล เอาใจใส่เป็นพิเศษ


โดยจะเริ่มมอบให้แก่อำเภอรอบนอกก่อน พิษณุโลกมีประชากรประมาณ 860,000 ตน ซึ่งจะต้องทำการตรวจวัดอุณหภูมิทุกคน ซึ่งเครื่อง 2000 เครื่องวันนี้เราไม่ได้เอามาประจำด่านตรวจ แต่เราจะให้ อสม.ลงไปถึงหน้าประตูบ้านประชาชนทำการตรวจวัดทุกคน เพราะเรามีความประสงค์ที่จะดูแประชาชนและกลุ่มเสี่ยง พิษณุโลก จะเริ่มดำเนินการวันนี้เป็นวันแรก เพื่อจะช่วยชาวพิษณุโลก ก้าวข้ามวิกฤติไวรัสโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน
นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงวิกฤติเช่นนี้เราก็ต้องดูและป้องกันในเรื่องของมิจฉาชีพ ที่จะแฝงตัวไปในคราบของ อสม.ด้วย จึงมีคำสั่งให้ อสม.หมู่บ้านตั้งกลุ่มไลน์ ขึ้นมาเพื่อจะรายงานตลอดเวลาว่าวันนี้ใครออกปฏิบัติภารกิจบ้าง เพื่อจะแจ้งประชาชนว่าหากมีคนแปลกหน้าไม่ใช่เวรตรวจวัดอุณหภูมิก็สามารถป้องกันตัวเองโดยไม่อนุญาตให้เข้าไปตรวจอุณหภูมิเด็ดขาด

#สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก