มทร.ล้านนา ปั้น “ไข่ไก่สดจากฟาร์ม” ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาพิษณุโลก (มทร.พิษณุโลก) ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ดร.อุษณีย์ภรณ์ สร้อยเพ็ชร์ อาจารย์สาขาสัตวศาสตร์และประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาพิษณุโลก ได้ทำการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่เพื่อพัฒนาพันธุ์และให้ไข่ที่ได้มาตรฐานสดใหม่และมีสีแดงตามที่ต้องการของท้องตลาด เพื่อเป็นการส่งเสริมและฝึกวิชาชีพให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ที่จบแล้วสามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้ เบื้องต้นได้ทำการเลี้ยงไว้ทั้งหมด 663 ตัว มีไข่ไก่ที่สามารถเก็บได้วันละประมาณ 500 ฟอง

ดร.อุษณีย์ภรณ์ สร้อยเพ็ชร์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ไข่ที่ออกจากไก่ที่เลี้ยงไว้เป็นที่ต้องการของอาจารย์ ชาวบ้านรอบมหาวิทยาลัยฯ เพราะความที่ไข่จะสด ใหม่ และได้สีแดงตามต้องการ ทั้งนี้วิธีการเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากเพียงให้อาหารตามมาตรฐาน อีกทั้งใช้อาหารที่หาได้ในท้องถิ่น อาทิ ใบกระถิน ฟักทอง มาเลี้ยง ก็จะให้ได้ไข่ที่ได้มาตรฐานและสีตามที่ต้องการ พร้อมกันนี้ในยุคโควิดเช่นนี้การเลี้ยงไข่ตามบ้านเป็นเรื่องที่ดีเพราะนอกจากเลี้ยงง่ายโดยการนำวัสดุในพื้นบ้านอย่างไม้ไผ่มาทำเป็นโรงเรือนก็ได้ กันแดด กันฝน มีรางอาหารให้กิน เป็นแบบง่ายๆก็สามารถเลี้ยงได้อีกอย่างคือเรื่องอาหารไก่คืออาหารที่ตรงตามความต้องการของไก่ สามารถเอาใบกระถินหรือกากถั่วอะไรก็ได้ หรือรำ ที่สามารถหาได้ง่ายมาผสมให้ถูกส่วนก็สามารถทำอาหารไก่ได้

สำหรับเกษตรกรที่มีความสนใจเลี้ยงไก่ไข่สามารถสอบถามทางมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาพิษณุโลก โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นยุคที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้าน ก็สามารถหาพื้นที่เลี้ยงไก่ไว้ภายในบ้านได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง ส่วนประชาชน ร้านค้าที่สนใจ ไข่ไก่สดจากฟาร์ม สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 089-7126620 อ.กิ๊บ