ผวจ.พิษณุโลก ประกอบพิธีเปิดป่าท่องเที่ยวชมแก่งฮอม หรือ “สามพันโบกสองแคว” ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนหน้าแล้ง ที่อำเภอนครไทย

แบ่งปัน

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก และประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ร่วมบันทึกเทปทำรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก (แก่งฮอม) ล่องเรือทัวร์ลำน้ำเข็ก ถ่ายทำการสาธิตการประกอบอาหารพื้นบ้าน (แกงหอยหนาม) และเยี่ยมชมจุดสาธิตสินค้า OTOP ของดีชุมชน โดยมีนายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทยพร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ณ บ้านแก่งฮอม หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก “ล่องเรือชมธรรมชาติแก่งฮอม”

โดยคณะได้ร่วมกันบันทึกรายการเมืองไทยดี๊ดี ผลิตคลิปท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก รวม 5 จุด จุดแรก เริ่มพิธีขอขมาเปิดป่า เดินเท้าระยะทางใกล้ๆ มายังท่าจอดเรือเรือไม้และลงเรือเพื่อชมบรรยากาศระยะทาง 5 กิโลเมตร ล่องเรือทวนลำน้ำเข็ก เล่าเรื่องของชุมชนในอดีตที่อพยพออกจากป่าสู่เมือง จากนั้นไปที่แก่งเสือเต้น ซึ่งมีโขดหินใหญ่โผล่พ้นน้ำ มีร่องรอยการกัดเซาะบนโขดหิน ลักษณะคล้ายกรงเล็บเสือ จำนวนมาก ที่สวยงามตลอดสองข้างทาง มีพันธุ์ไม้นานาชนิด เช่น ต้นตะเคียนยักษ์ พยอมและร่องรอยของสัตว์ป่า ที่ยังพบในปัจจุบัน เช่น หมี หมูป่า นกป่า ลิงลมและสัตว์น้ำที่หายาก เช่น ปลาเขียว หอยหนามนอง ปิง จากนั้นไปที่ประตูเมือง หยุดพักเรือขึ้นถ้ำเพื่อเก็บบรรยากาศ ร่วรฟังการเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับที่มาของประตูเมือง จุดยุทธศาสตร์ที่พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ปฐมบรมกษัตริย์ไทย ใช้เป็นแหล่งชุมนุมไพร่พลและสอดแนม ฝ่ายข้าศึกศัตรู จากนั้นไปที่โขลงช้าง จุดแวะพักจุดสุดท้าย ที่นี่มีลานหินแกร่งหลุมจำนวนมากกว่าหมื่นหลุม มีการสาธิตประกอบอาหารพื้นบ้าน ที่เรียกว่า แกงหอยหนาม หลังจากนั้นไปที่จุดสาธิตสินค้า OTOP ของดีชุมชน อาทิ กาแฟชุมชน ฟาร์มเห็ดและสินค้าแปรรูปจากเห็ด พืชผักผลไม้ตามฤดูกาลและการถนอมอาหารของชุมชน อาทิ มะม่วง สับปะรด หน่อไม้ สะตอ ฯลฯ ปิดท้ายด้วยพิธีปิดป่า จะเห็นได้ว่า ในช่วงฤดูแล้งนี้ จังหวัดพิษณุโลกยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปอีกแห่งหนึ่ง “แก่งฮอม” ที่ตำบลบ้านแยง อ.นครไทย ซึ่งล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ประกอบพิธีเปิดป่าท่องเที่ยวชมแก่งฮอม หรือสามพันโบกสองแคว ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนหน้าแล้ง ชมแก่งน้อยใหญ่สวยงาม พร้อมล่องเรือศึกษาธรรมชาติ ระยะทางกว่า 7 กม. ใช้เวลาพายเรือ 1.5 กิโลเมตร หากนักท่องเที่ยวสนใจติดต่อไกด์นำเที่ยวชาวบ้านกลุ่มท่องเที่ยวแก่งฮอม 088-9677801

ขอบคุณภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก