ส้มตำสายแซ่บ ประยุกต์เมนูฤดูร้อน ผักหวานและไข่มดแดง เพิ่มความหลากหลายเอาใจลูกค้า

แบ่งปัน

ที่ร้านส้มตำนิวแซ่บสุดซอย นำทีมแซบโดย คุณนิว ณกานดา อธิคมธนาภูมิ เล่าให้ฟังว่า ที่ร้านนอกจากจะมีเมนูส้มตำทั่วไป เช่น ตำไทย ตำซั่ว ตำปู ปลาร้า แล้ว ยังมีเมนูที่ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล อาทิ ตำมะยงชิด ตำตะลิงปลิงกุ้งสด จนมาถึงเมนูวัตถุดิบฤดูร้อน ก็จะเป็นผักหวานและไข่มดแดง ตำผักหวานใส่ไข่มดแดง โดยคุณนิวใช้ผักหวานลวก คลุกเคล้ากับน้ำส้มตำปลาร้าสูตรของทางร้าน ปิดท้ายโรยด้วยไข่มดแดงฉ่ำๆ รสชาติแซ่บ นัว กรุบๆผักหวาน มันๆไข่มดแดงเข้ากันอย่างลงตัว

ผักหวานและไข่มดแดงเป็นอาหารเฉพาะฤดูกาล ในฤดูร้อนอันแห้งแล้ง พืชผักต่างๆแห้งเหี่ยวหายาก แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด ไม่มีปูปลา สำหรับนำมาปรุงอาหาร แต่ธรรมชาติมอบผักหวานป่า และไข่มดแดง มาเป็นอาหารที่รสเลิศของฤดูกาลมาทดแทน ด้วยภูมิปัญญาของชาวอีสานที่ได้นำมาแกงร่วมกันเป็นแกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน แสนอร่อย

“ไข่มดแดง” ได้ชื่อว่า เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญของคนชนบทมาตั้งแต่สมัยโบราณ  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประเมินคุณค่าทางอาหารพบว่า ไข่มดแดง มีโปรตีน 8.2 กรัมต่อไข่ 100 กรัม มีไขมันน้อยกว่าในไข่ไก่ เนื่องจากไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัม เท่านั้น  นอกจากนี้ ตัวมดแดงมีกรดน้ำส้ม ให้รสเปรี้ยว ใช้แทนมะนาวหรือน้ำส้มสายชูได้ เวลาชาวบ้านออกหาของป่า มักจะมองหารังมดแดงที่มีไข่มดแดงขนาดใหญ่จำนวนมากเพราะถือเป็นของดีเกรดเอ เวลาปรุงอาหารจะได้รสชาติที่อร่อยกว่า

ร้านส้มตำนิวแซ่บสุดซอย กำเนิดเกิดจากคุณนิวได้ตะเวนลองทานส้มตำแต่ละร้าน ร้านที่เค้าบอกอร่อยทั่วตัวเมืองพิษณุโลก แต่ก็ไม่ถูกใจเท่ากับทำเองสักที เดิมทีเจ้าของร้านทำให้เพื่อนที่มาเที่ยวบ้านลองชิมก่อน เพื่อนบอกว่าอร่อย เลยตัดสินใจลองทำขาย เมื่อเปิดร้านเริ่มแรกจึงทำขายผ่านโซเชี่ยว ยังไม่มีหน้าร้าน ในภายหลังใช้บ้านหลังปัจจุบันเปิดร้านขายเพราะเป็นบ้านสามีตนเอง

พิกัด : ตั้งอยู่ถนนสิงหวัฒน์ ซอย 5 จอดรถที่ลานจอดรถโรงแรมพามดาว แล้วเดินต่อไปอีกนิดนึง บรรยากาศร้านจะจัดที่ตัวบ้านมีโต๊ะนั่ง 7-8 โต๊ะ ร้านเล็กๆ แต่สะอาด จัดเป็นสัดเป็นส่วน
เปิดบริการ 11.00 น. – 15.00 น. วันจันทร์ – วันศุกร์ (หยุด เสาร์ อาทิตย์)
สำรองโต๊ะหรือสั่งอาหารล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-179-1921