ไทยทยอยให้วัคซีนนักกีฬา เเผนเร่งฉีดกลุ่มคัดโอลิมปิก

แบ่งปัน

ผู้ว่าการกกท.ยัน กระทรวงท่องเที่ยวเเละกีฬา เร่งจัดสรรโควตาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มนักกีฬาอย่างเต็มที่ตามแผน โดยเฉพาะกลุ่มเร่งด่วนที่เตรียมบินควอลิฟายโอลิมปิกต่างเเดน ชี้ได้ฉีดก่อนหลัง ดูจากคิวชิงชัย ขณะที่กลุ่มกีฬาที่มีเเผนเป็นเจ้าภาพจัดคัดเลือกโอลิมปิกในประเทศ  ยังไม่จำเป็นต้องรีบพานักกีฬามารับวัคซีนในลอตเเรก เหตุเพราะยังมีมาตรการต่างๆช่วยคัดกรองนักกีฬาต่างชาติที่จะเข้ามาคัดเลือกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกักตัวเมื่อมาถึงไทย รวมถึงยังมีคู่มือจัดเเข่งขันภายใต้โควิด-19 ที่เข้มงวด  

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยถึงทีมนักกีฬาเรือใบ ซึ่งเพิ่งจะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อช่วงสายวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สถาบันบำราศนราดูร ว่า ทีมนักกีฬาเเละคณะเจ้าหน้าที่ทีมเรือใบถือเป็นทีมเเรกของไทยที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังประเทศได้วัคซีนลอตเเรกเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้จะมีทีมกีฬาอีกหลายชนิดทยอยกันเข้าไปรับการฉีดวัคซีน อาทิ วินด์เซิร์ฟ รวมไปถึงฟันดาบ

 

ดร.ก้องศักด เผยอีกว่า สำหรับการฉีดให้นักกีฬาเรือใบ ถือว่าเป็นกรณีที่เร่งด่วนเพราะทีมมีคิวต้องเดินทางไปเเข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศโอมาน ในช่วงดึกวันที่ 24 มี.ค.นี้ ดังนั้นการเข้ารับการฉีดเข็มเเรกในวันที่10 มี.ค.64 จะทันสำหรับการรับเข็มที่ 2 ที่น่าจะได้รับการฉีดในช่วงสายวันที่ 24 มี.ค.นี้ ด้วย 

  

ผู้ว่าการกกท.เผยต่ออีกว่า เเผนของกระทรวงท่องเที่ยวเเละกีฬา ที่ได้นำเสนอกับทางรัฐบาลไปนั้น จะมีการทยอยให้นักกีฬาในชนิดต่างๆที่ตอนนี้ยังอยู่ในไทยเเละมีภารกิจต้องเดินทางไปคัดเลือกโควตาโอลิมปิกเกมส์ หรือพาราลิมปิกเกมส์ ในห้วงเดือนมี.ค. เม.ย. หรือ พ.ค. นี้ เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนลำดับก่อนหลังก็จะพิจารณาจากระยะเวลาการเดินทางไปเเข่งขันก่อนหลัง ซึ่งการฉีดวัคซีน ก็เชื่อว่าจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับตัวของนักกีฬาได้ว่าจะปลอดภัยเเละมีภูมิต้านทานโรค เมื่อต้องออกเดินทางไปเเข่งขันในต่างเเดน 

     “ส่วนสมาคมกีฬาต่างๆ มีเเผนจะจัดเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ หรือมีเเผนจัดเเข่งขันภายในประเทศ  โดยมีการเชิญนักกีฬาจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทำการเเข่งขันในห้วงเวลา 3-4 เดือนต่อจากนี้ ยังคงไม่มีความจำเป็นที่เเต่ละสมาคมจะต้องรีบพานักกีฬาเข้ามารับการฉีดวัคซีนลอตเเรก เพราะตรงนี้ เรายังมีมาตรการต่างๆรองรับที่ปลอดภัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการที่นักกีฬาจากต่างเเดนมาต้องกักตัวให้ครบตากำหนด 14 วัน หรือกระทั้งคู่มือจัดการเเข่งขันที่กระทรวงท่องเที่ยวเเละกีฬา ได้ออกมาเป็นระเบียบให้นำไปใช้ปฏิบัติ ซึ่งก็ถือว่ามีความปลอดภัยมากๆในระดับหนึ่ง”

ขอบคุณข้อมูลจาก SIAMSPORT