จังหวัดพิษณุโลก ส่งมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน ให้ผู้ป่วยพาร์กินสัน

แบ่งปัน

วันนี้ (15 มีนาคม 2564) เวลา 09.00 น. ณ ห้องสมเด็จพระเอกาทศรถ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานแก่ผู้ป่วยโรคพากินสัน ตามโครงการไม้เท้าเลเซอร์ช่วยเดินพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมส่งมอบไม้เท้าเลเซอร์ ให้แก่นายอำเภอจากทั้ง 8 อำเภอ เพื่อนำไปส่งมอบให้แก่ผู้ป่วยพาร์กินสัน จำนวน 25 รายต่อไป

ด้วยจังหวัดพิษณุโลก ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทยพระราชทานนามไม้เท้านี้ว่า “ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน” โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานให้แก่ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่มีความยากลำบากทั้งด้านร่างกาย ด้วยภาวะของโรคและมีความเดือดร้อนทางด้านความต้องการใช้ไม้เท้าเป็นอุปกรณ์ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการก้าวเดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยพระเมตตาและความห่วงใยในครั้งนี้ ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงพระราชทาน ความช่วยเหลือต่อพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนทุกอย่างในการนี้อย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนต่อการดำรงชีวิตของผู้ป่วยที่ได้รับพระราชทานไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานทาง 25 ราย ในเบื้องต้นแล้วยังเป็นการเยียวยาจิตใจสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ป่วยอีกด้วย โดยศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน เพื่อส่งมอบแก่ผู้ป่วยพาร์กินสันทั่วประเทศ จำนวน 2,096 ชิ้น

นวัตกรรม “ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เพื่อช่วยแก้ไขอาการเดินในผู้ป่วยพาร์กินสันโดยอาศัยแสงเสเซอร์สีเขียวที่ปล่อยออกมาจากไม้เท้าเมื่อผู้ป่วยมีอาการเดินติด เพื่อให้ผู้ป่วยก้าวเดิน สามารถลดอาการเดินติดและทำให้ผู้ป่วยก้าวเดินได้ดีขึ้นเมื่อได้รับการฝึกใช้อย่างเหมาะสม