“สุธาสินี” กระชากตั๋วสู่โอลิมปิกได้เป็นครั้งที่ 2

แบ่งปัน

“หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร ลูกเด้งสาวไทยมือ 40 ของโลก ทำคนไทยแฮปปี้อีกครั้งหลังตบชนะ มาเรีย เสี่ยว คู่แข่งมือ 72 ของโลกจากประเทศสเปน 4-1 เกม คว้าตำแหน่งชนะเลิศหญิงเดี่ยวในสเตจที่ 2 พร้อมกระชากตั๋วเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ใบสุดท้ายของรายการที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์มาครอง เป็นการควอลิฟายน์เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ได้เป็นหนที่ 2 ติดต่อกันของเจ้าตัว และถือเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 19 ของทุกชนิดกีฬาทั้งหมดที่คว้าตั๋วเข้าร่วมโตเกียวเกมส์ได้แล้ว ณ เวลานี้

   การแข่งขันเทเบิลเทนนิส คัดเลือกนักกีฬาไปเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 รายการ “เทเบิลเทนนิส เวิลด์ ซิงเกิลส์ ควอลิฟิเคชัน ทัวร์นาเมนต์” ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นการชิงชัยในสเตจที่ 2 รอบรองชนะเลิศ เพื่อช่วงชิงตั๋วโอลิมปิกใบสุดท้ายของรายการ โดยในประเภทหญิงเดี่ยว “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร ตบสาวมือ 40 ของโลกที่เป็นตัวแทนจากไทยคนเดียวที่ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นตั๋ว ลงสนามพบกับ มาร์การีตา เพซอทสกา มือ 33 ของโลกจากยูเครน 

    เริ่มเกมแรกเป็นทางฝั่ง เพซอทสกา ที่ใช้ความเก๋าความนิ่ง ดักตบขึ้นนำสาวไทยไปก่อนอย่างรวดเร็ว 5-0 ก่อน เพซอทสกา จะเก็บชัยได้เหนือ สุธาสินี ที่เหมือนยังจูนเครื่องไม่ติดในเกมแรกที่สกอร์ 11-4 มาร์การีตา เพซอทสกา ออกนำ 1-0 เกม กลับในเกมที่สอง สุธาสินี เริ่มขยับผลงานตัวเองขึ้นมาได้ดีขึ้น ตีนำ 7-4 แต่ เพซอทสกา ก็ไม่ยอมใช้ความเหนียวแน่นยามตีโต้ไล่ตีเสมอ 7-7 ทว่าช่วงท้ายลูกเด้งจากยูเครนกลับมีลูกผิดพลาดให้เห็น ตีล้นเสียแต้มออกไปเองสองลูกติดทำให้ สุธาสินี คว้าชัย 11-9 ตีเสมอ 1-1 เกมอย่างสุดมัน หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายห้ำหั่นใส่กันมันหยดและมักจะต้องตัดสินกันถึงช่วงปลายเกมตลอด ซึ่งสุดท้ายเป็นทางด้าน สุธาสินี ที่จะเป็นฝ่ายเฉือนชัยได้ทุกเกม เป็น เพซอทสกา ตีพลาดล้นออกเองบ้าง หรือเผลอตั้งให้ สุธาสินี ตบใส่เองบ้าง ส่งผลให้สามเกมหลังลูกเด้งสาวไทยกวาดชัยได้หมด 11-9, 11-8 และ 11-9 จบการแข่งขัน สุธาสินี ชนะ 4-1 เกม ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปพบ มาเรีย เสี่ยว มือ 72 ของโลกจากสเปนที่เอาชนะเพื่อนร่วมชาติ กาเลีย โดรัค มือ 77 ของโลกมาได้ 4-2 เกม ซึ่งหาก หญิง สุธาสินี เอาชนะได้จะคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทันที

เกมรอบชิงชนะเลิศของสเตจที่ 2 เริ่มขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา เปิดฉากมาก็เป็น สุธาสินี ที่ดูเกมรุกจะแจ้งกว่า ดุดันกว่า ขึ้นนำ 4-2 แต่จะสังเกตได้ในเกมนี้ว่าลูกเด้งสาวไทยยังดูไม่ค่อยนิ่ง ไปพลาดเล็กๆ น้อยๆ เอง เสียแต้มจนโดนคู่แข่งตามตีเสมอได้ตลอด 4-4 พอนำ 6-4 ก็โดนตี 6-6 นำ 10-8 ก็โดนไล่ 10-10 แต่ยังดีที่ตบสาวไทยยังเฉือนเอาตัวรอดได้ช่วงท้าย 13-11 นำก่อน 1-0 เกม ถัดมาในเกมสองเป็นทาง มาเรีย ที่เริ่มทำผลงานดีขึ้น สาวจากเมืองกระทิงดุพยายามตีเข้ามุมอับของ สุธาสินี ขึ้นนำก่อน 5-0 ฝั่งลูกเด้งไทยพยายามแก้ลำอย่างใจเย็นแต่ตามไม่ทัน มาเรีย เสี่ยว ตีได้เนียนมากในเกมสอง เอาชนะ 11-5 ตีเสมอ 1-1 เกม

ในเกมที่สามทั้งสองฝ่ายทำผลงานได้คู่คี่กันมาก คราวนี้เป็นทาง มาเรีย ที่มักจะตีทำแต้มนำก่อน แต่ สุธาสินี ก็จะไล่ตีเสมอทุกครั้ง ไม่ให้หนีไปเกิน 1 แต้ม และในช่วงที่เสมอกัน 9-9 กลับเป็น มาเรีย เสี่ยว ที่เหมือนจะกดดัน ตีแรงออกนอกโต๊ะไปสองลูกติด ส่งให้ สุธาสินี แซงชนะอย่างยอดเยี่ยม 11-9 ขึ้นนำอีกครั้งที่ 2-1 เกม จากนั้นในเกมสี่ มาเรีย ดูไม่นิ่งเหมือนเกมก่อนๆ ตีพลาดจน สุธาสินี ขึ้นนำ 3-0 คะแนน จน มาเรีย ต้องขอเวลานอก กลับมาแข่งกันต่อก็เหมือน มาเรีย จะดีขึ้นหน่อย ไล่ตีเสมอ สุธาสินี 8-8 แต่ช่วงท้ายก็ยังเป็นสาวไทยไล่โฟร์แฮนด์ใส่คู่แข่งเอาชนะไปได้ 11-9 นำห่าง 3-1 เกม เข้าเกมที่ห้า สุธาสินี ดูมั่นใจขึ้น นิ่งขึ้น ค่อยๆ ดักตบ แม้ฝั่ง มาเรีย จะพยายามสู้เต็มที่แล้วไล่มาเสมอ 8-8 แต่จนแล้วจนรอด สุธาสินี ก็แน่นอนกว่าเมื่อตีโต้แรลลี่กัน ก่อนสาวไทยจะคว้า 3 แต้มสุดท้าย เอาชนะไปได้ 11-8 

    จบเกมการแข่งขัน “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร เอาชนะ มาเรีย เสี่ยว จากสเปน 4-1 เกม (13-11,5-11,11-9,11-9,11-8) คว้าตำแหน่งชนะเลิศหญิงเดี่ยวในสเตจที่ 2 ได้โควต้าเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 โตเกียวเกมส์เป็นคนที่ 5 ซึ่งเป็นโควต้าคนสุดท้ายของรายการนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการควอลิฟายน์ผ่านเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ได้เป็นหนที่ 2 ติดต่อกันของ สุธาสินี จากครั้งแรกที่ประเทศบราซิลเมื่อโอลิมปิกเกมส์ปี 2016 อีกทั้ง หญิง สุธาสินี ยังเป็นนักกีฬาคนที่ 19 ของนักกีฬาไทยทุกชนิดกีฬาทั้งหมดที่คว้าตั๋วเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้ ณ เวลานี้ 

    ทั้งนี้อีก 2 ลูกเด้งตัวแทนไทยที่ยังไม่ผ่านการคัดเลือกอย่าง “ทิพย์” อรวรรณ พระนัง กับ “ไบร์ท” ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล ยังคงมีโอกาสลุ้นตั๋วเข้าร่วมโอลิมปิกอยู่ในรายการเทเบิลเทนนิส คัดเลือกเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.64 ณ สนามแห่งเดิมที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก SIAMSPORT