โค้ชด่วน รับ VNL หนนี้หนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

แบ่งปัน

กุนซือทัพสาวไทย ยอมรับว่า ศึก VNL ในปี 2021 เป็นปีที่หนักกว่าทุกครั้งของทีม ทั้งเรื่องเวลาการเตรียมตัว และประสบการณ์ของนักกีฬา

นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยอมรับว่า การแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2021 (VNL) เป็นงานที่หนักกว่าทุกปี เนื่องด้วยระยะเวลาในการเตรียมตัวค่อนข้างน้อย

ทีมสาวไทย พึ่งจะได้เรียกนักกีฬาทั้งหมด 20 คน เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการ ที่ ศูนย์กีฬาเทศบาลนครนครปฐม จ.นครปฐม รวมถึงได้ลงสนามฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 และมีเวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนที่การแข่งขันเนชันส์ ลีก จะเริ่มต้นขึ้น

“เรามีเวลาเพียง 4 สัปดาห์ในการฝึกซ้อม รวมไปถึงกิจกรรมที่เราต้องดำเนินการ เช่น ทดสอบสมรรถภาพ และฉีดวัคซีน ทำให้ระยะเวลาในการฝึกซ้อมมีเวลาค่อนข้างน้อย เราต้องเตรียมระบบการเล่นให้สมบูรณ์ เน้นเรื่องระบบทีมมากขึ้น และกลยุทธ์ที่จะนำไปใช้ในการเล่นให้สมบูรณ์มากขึ้น เพราะระยะเวลาน้อย”

“อีกอย่างที่สำคัญคือต้องรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกาย ให้อยู่ในระดับที่เราต้องการให้ได้ เพราะเกมการแข่งขันค่อนข้างหนัก เพราะเราต้องแข่งขัน 3 นัดต่อกันและพัก 3 วันแล้วต้องแข่งต่อ ผมว่าเป็นเกมที่หนักกว่าทุกปี ฉะนั้นความพร้อมของร่างกายจึงสำคัญมากเพื่อให้ทีมเดินหน้าต่อไปได้”

“ส่วนเด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาก็ต้องเก็บรายละเอียดเพิ่ม ทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ฟ การตี การบล็อก และต้องมีช่วงเวลาในการฝึกฝนให้มากขึ้นด้วย”

“ทั้งนี้เราจะอยู่ฝึกซ้อมที่ จ.นครปฐม ตลอดเวลาระยะเก็บตัว ด้วยเรื่องของการป้องกัน และเรื่องของการเดินทางตามระเบียบของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ต้องผ่านการตรวจอย่างเข้มงวดก่อนจะเดินทางไปได้ ฉะนั้นเราต้องดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งก็จะทำความเข้าใจกับนักกีฬาในกระบวนการต่าง ๆ จนถึงวันเดินทาง”

วอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2021 จะแข่งขันกันแบบ Bubble ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 25 มิถุนายน 2564

ขอบคุณข้อมูลจาก SMM SPORT