หมดลุ้นทางปฏิบัติ! ‘ช้างศึก’ พ่าย ‘ยูเออี’ 1-3 ไม่น่าได้ไปต่อคัดบอลโลก

แบ่งปัน

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว หลังพ่ายให้กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-3 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี นัดที่ 7 ที่ซาบีล สเตเดียม ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน

ทีมชาติไทยตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากหลังจากนัดก่อนทำได้แค่เสมอกับอินโดนีเซีย 2-2 ทำให้เกมนี้ต้องมี 3 คะแนนเท่านั้น เพื่อจะต่อความหวังไปยังนัดสุดท้าย เพื่อลุ้นเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนเริ่มเกมมีข่าวร้ายเมื่อ “กัน”​ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กองกลางจาก “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ มีอาการบาดเจ็บทำให้ไม่มีชื่อ 23 คนที่จะลงสนามในวันนี้

โดยอากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น จัด 11 คนแรก ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน กองหลังจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียร์ห, สุพรรณ ทองสงค์ และศศลักษณ์ ไหประโคน คู่มิดฟิลด์ตัวกลาง สารัช อยู่เย็น กับ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ 3 มิดฟิลด์ตัวรุก เอกนิษฐ์ ปัญญา, สุภโชค สารชาติ, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยมี ศุภชัย ใจเด็ด เป็นกองหน้าตัวเป้า

เริ่มเกมเป็นทีมชาติไทยที่เริ่มเกมอย่างดุดัน วิ่งเพรสซิ่งเข้าใส่ยูเออี แต่ทว่าจากจังหวะเคลียร์ไม่ดีของสุพรรณ​ บอลมาเข้าทาง ไคโอ แคเนโด้ ดาวเตะแปลงสัญชาติจากบราซิลของยูเออี ยิงจากนอกกรอบเข้าประตูไปในนาทีที่ 14 ให้ยูเออีออกนำ 1-0

จากนั้นไทยยังคงพยายามบีบตั้งแต่แดนบน แต่ก็มาเสียประตูที่สองจากการโหม่งของ ฟาบิโอ ลิม่า ในนาทีที่ 35 ก่อนที่ยูเออีจะหันมาเน้นครองบอลและจบครึ่งแรกด้วยการนำไทย 2-0

ครึ่งหลังไทยเปลี่ยน 2 แนวรับ ส่ง เอร์เนสโต ภูมิภา กับ สถาพร แดงสี ลงมาเล่นแทน ศศลักษณ์ และสุพรรณ ก่อนที่จะมาได้ประตูตีไข่แตกจากจังหวะวอลเลย์ตามน้ำของ ศุภณัฏฐ์ ทำให้ไล่มาเป็น 1-2 ในนาทีที่ 54

ช่วงเวลาที่เหลือไทยพยายามบุกหนัก แต่ทว่าไม่สามารถเจาะเข้าไปทำประตูตีเสมอได้ แถมยังโดนสวนกลับมาเสียประตูจาก โมฮัมหมัด จูมา ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ทำให้จบเกม ทีมชาติไทย แพ้ ยูเออี 1-3 ในขณะที่อีกคู่หนึ่ง เวียดนาม ถล่ม อินโดนีเซีย 4-0

ทำให้ทีมชาติไทยชวดโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้าย แบบ 99.99 เปอร์เซ็นต์แล้ว แม้ว่าในทางทฤษฎีจะยังมีโอกาส แต่ต้องลุ้นให้ยูเออีแพ้ทั้งสองเกมแบบเสียรวมถึง 8 ประตู และไทยเองก็ต้องเอาชนะมาเลเซียเพื่อจะลุ้นเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม และลุ้นต่อเป็นอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 4 จาก 8 กลุ่ม แต่ทางปฏิบัติต้องบอกว่ายากเต็มที

ทั้งนี้ ทีมชาติไทยเหลือโปรแกรมนัดสุดท้าย พบกับ มาเลเซีย ที่อัล มัคตูม สเตเดียม ในวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 23.45 น.

ที่มา MATICHON