ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกและทีมกู้ภัยหมาแมว ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพสุนัขและทำความเข้าใจกับเจ้าของ กรณี “ตั้ม จูงหมา” ที่กำลังเป็นกระแสวิจารณ์ในกลุ่มคนรักสัตว์

แบ่งปัน

วันนี้ (11 มิถุนายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านห้วยฟอง ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ถึงประเด็นดราม่าในสื่อโซเชียลที่นายตั้ม หรือนายเดชา ดีอินทร์ อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ตระเวนจูงสุนัขเลี้ยงสองตัวเพศเมียและลูกหมาที่เพิ่งคลอดใหม่อีก 9 ตัว เดินเท้าฝ่าแดดไปจนถึง จังหวัดสิงห์บุรี ล่าสุดได้กลับมายังจังหวัดพิษณุโลก และได้อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านห้วยฟอง ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก และได้นำสุนัขตระเวนเดินไปทั่วพื้นที่อำเภอวังทองอยู่บ่อยๆ

จากการสอบถามคนในพื้นที่ นายไสว เรืองฉาย อายุ 66 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ” นายตั้มเป็นคนนิสัยดี พูดเพราะ เมื่อเขาเป็นทหารอยู่ที่ลพบุรีและได้ห่างจากบ้านไปนาน พอกลับมาอีกทีก็กลายเป็นคนแบบนี้สักตามแขนฝังตะกรุดดูมอมแมม และจะอารมร้อนหน่อยถ้าใครไม่ไปกวนเขา เลี้ยงสัตว์เลี้ยงหมาเขาเป็นคนรักสัตว์และหวงหมามากแต่เขาก็ดูแลหมาได้อย่างดี”

จากนั้นไม่นาน นายตั้ม ได้เดินจูงสุนัขสองตัวกับลูกสุนัขอีกเก้าตัวเดินมายังหมู่บ้านบริเวณหน้าบ้านของลุงไสว ผู้สื่อข่าวได้ประสานทีมสัตวแพทย์จากปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และทีมกู้ภัยหมาแมวเข้าช่วยเหลือนายตั้ม เดชา ดีอินทร์ และสุนัขทั้ง 11 ตัว ทีมแพทย์ได้เข้าช่วยเหลือตรวจสุขภาพ ให้ยาถ่ายพยาธิ ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขทั้ง 11 ตัว และนัดทำหมันสุนัขเพศเมียทั้งหมด ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

เบื้องต้นทีมกู้ภัยจะประสานทีมเข้ามาช่วยเหลือสร้างเพิ่งพักอาศัยให้กับนายตั้มและสุนัขได้อาศัยพักพิงเป็นการชั่วคราวในบริเวณพื้นที่ของบ้านนายไสว เรืองฉาย และจะประสานหางานให้กับนายตั้มทำเพื่อตัวตนเองและสุนัขทั้ง 11 ตัว

ทางด้านสัตวแพทย์หญิงธมลวรรณ ศรีบรรเทา นายสัตวแพททย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เนื่องจาก ณ สถานที่ที่พบนายตั้ม ไม่ได้มีการพาสุนัขเดินข้างถนนเส้นหลักที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่อสุนัข ไม่ได้จูงสุนัขเดินตากแดด ทั้งนี้ จึงถือว่ามิได้เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ จึงใช้การพิจารณาการตรวจร่างกายสัตว์เบื้องต้น เพื่อประเมินถึงการเลี้ยงดูที่สุนัขได้รับ และสภาพแวดล้อมที่สุนัขใช้ชีวิตอยู่ ซึ่งโดยรวมแล้ว สามารถประเมินได้ว่า นายตั้มเลี้ยงดูสุนัขทั้งหมดได้ดี สุนัขมีสุขภาพที่ดี มีความสมบูรณ์ร่างกายปกติ ไม่มีอาการป่วย ไม่มีร่องรอยการได้รับความบาดเจ็บที่เกิดจากความร้อนของถนนที่สัมผัสกับฝ่าเท้า และไม่มีภาวะการขาดน้ำ ในส่วนของลูกสุนัขทั้ง 9 ตัวนั้น ไม่มีเห็บหมัด ไม่มีปัญหาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง เยื่อเมือกมีสีชมพูทุกตัว โดยภาพรวมแล้วไม่มีสุนัขตัวใด ได้รับการประเมินค่าความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง