นิวซีแลนด์ไฟเขียว “ลอเรล ฮับบาร์ด” นักยกน้ำหนักข้ามเพศ ลงแข่งโอลิมปิก

แบ่งปัน

“บีบีซี” ตีข่าว จอมพลังสาวข้ามเพศจากแดนกีวี สร้างประวัติศาสตร์ได้สิทธิ์ลงชิงชัยในศึกโอลิมปิก 2020 เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางกระแสความไม่เห็นด้วยจากคนในวงการกีฬา

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี รวมถึงสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้ตัดสินใจอนุญาตให้ ลอเรล ฮับบาร์ด นักยกน้ำหนักสตรีข้ามเพศ เปลี่ยนจากการลงแข่งขันในประเภทชาย ลงมาแข่งประเทศหญิงแทน หลังการตรวจปริมาณฮอร์โมนในร่างกาย ผ่านเกณฑ์ทางการแพทย์ที่กำหนดเอาไว้

กระทั่งล่าสุด สำนักข่าวบีบีซีรายการว่า คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ยืนยัน ตัดสินใจที่จะส่ง ฮับบาร์ด ลงแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในรุ่นมากกว่า 87 กิโลกรัมหญิง ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนักกีฬาหลายราย
ด้าน ฮับบาร์ด กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก และขอบคุณความเมตตา รวมถึงการสนับสนุนของชาวนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ที่มอบกำลังใจให้กับเธอ จนก้าวผ่านมายังปัจจุบันได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศดังกล่าว ทำให้นักกีฬาหญิงหลายรายไม่เห็นด้วย ซึ่งทาง ชาร์รอน เดวีส์ อดีตนักว่ายน้ำโอลิมปิกชาวอังกฤษ และ อันนา ฟานเบลลิงแฮม นักยกน้ำหนักหญิงชาวเบลเยียม รุ่นเดียวกับ ฮับบาร์ด ชี้ว่า นี้คือการโกงกันทางอ้อม และไม่ให้เกียรตินักกีฬาหญิงเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้นักยกน้ำหนักจากแดนกีวีวัย 43 ปี จะถูกลงความเห็นว่าเป็นเพศหญิง แต่ในแง่ของสรีระและกล้ามเนื้อยังคงเป็นผู้ชายเหมือนเดิม ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแน่นอน

สำหรับ ลอเรล ฮับบาร์ด ลงแข่งขันในประเภทชายมาตลอด กระทั่งปี 2013 จึงได้ย้ายมาแข่งขันในประเภทหญิง เนื่องจากการตรวจปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ต่ำกว่า 10 นาโนโมลต่อลิตร ในระยะเวลานานกว่า 12 เดือน และเคยคว้าเหรียญเงินชิงแชมป์โลกในปี 2017 มาแล้ว.

ที่มา THAIRATH