ชาวพิษณุโลกร่วมห่มผ้าเจดีย์หลวง สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิตต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทย

แบ่งปัน

วันที่ 9 เมษายน 2562 ที่วัดราชบูรณะ จ.พิษณุโลก เปลี่ยนห่มผ้าเจดีย์หลวงอายุกว่า 1,000 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ จ.พิษณุโลก พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมนำผ้าห่มสามกษัตริย์ ที่ให้ประชาชนที่มีจิตศรัทธาเขียนชื่อตนและครอบครัวกว่า 100,000 รายชื่อ นำขึ้นไปห่มเจดีย์หลวง เก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ความสูงกว่า 100 เมตร


เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ซึ่งทางวัดได้มีการเปลี่ยนผ้าห่มล้อมเจดีย์หลวงเป็นประจำทุกปี เนื่องจากของเดิมซึ่งเป็นผ้าจีวรขาดชำรุด เพราะถูกแดดถูกฝนหมดสภาพไปตามกาลเวลา

สำหรับผ้าห่มเจดีย์หลวงมี 3 สี ประกอบด้วยสีเงิน สีนาก สีทอง ซึ่งจะเรียกชื่อว่าผ้า สามกษัตริย์ เย็บรวมกันกว้าง 6 เมตร ยาว 24 เมตร ก่อนนำผ้าไปห่ม ได้มีการสวดชุมนุมเทวดา เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีบุญอันศักดิ์สิทธิ์ และผู้ร่วมพิธีต่างขอพรให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขโดยเร็ว

นอกจากนี้ ภายในศาลาการเปรียญวัดราชบูรณะ  ได้มีพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกเข้าร่วมในพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเป็นสิริมงคล ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทย