รางวัลแห่งความมุ่งมั่น! “กชกร”ทำสำเร็จคว้าโควตายูโดอลป.

แบ่งปัน

ญี่ปุ่น คว้าโควตาร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ให้ไทยได้อีก 1 ที่นั่ง ในรุ่น 52 กก.หญิง ทำให้ไทยได้โควตาไปโตเกียวเกมส์แล้ว 32 คน โดยไม่นับรวมกอล์ฟหญิงและแบดมินตัน “บิ๊กแผน” หัสบดินทร์ โรจนะชีวะ นายกสมาคม ชื่นชม กชกร ทุ่มเต็มที่ ยอมดร็อปเรียนเทอมสุดท้าย ในระดับปริญญาเอก คณะโบราณคดี  เพื่อทำตามฝันไปโอลิมปิก หวังเจ้าตัวทำผลงานเยี่ยมเข้ารอบลึกๆ   

     “ริซ่า” กชกร วรสีหะ นักกีฬายูโดลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น วัย 26 ปี  เจ้าของเหรียญทองแดง กีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 และเหรียญทองซีเกมส์ 2019 กลายเป็นนักกีฬาไทยคนล่าสุดที่คว้าโควตา เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนก.ค.นี้ ได้สำเร็จ หลังสหพันธ์ยูโดนานาชาติ ประกาศรายชื่อนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย

     ทั้งนี้ กชกร คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์จากการได้โควตาทวีปเอเชีย ซึ่งเอานักกีฬาเอเชียที่มีอันดับดีที่สุด 10 คน เข้าร่วมแข่งขัน โดย กชกร ซึ่งรั้งอยู่อันดับ 47 ของโลก ในรุ่น 52 กก. มีคะแนนเป็นลำดับที่ 6 ของเอเชีย ทำให้ได้โควตาดังกล่าวไปครอง ซึ่งก็นับเป็นการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกของเจ้าตัว และถือเป็นนักกีฬาคนที่ 32 ของไทย  โดยยังไม่รวมกับกอล์ฟหญิง ที่รอประกาศรายชื่ออย่างทางการ และแบดมินตัน      นายหัสบดินทร์ โรจนะชีวะ นายกสมาคมกีฬายูโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสหพันธ์ยูโดนานาชาติ ยืนยันแล้วว่าเราได้โควตา 1 ที่นั่ง จาก กชกร วรสีหะ ในรุ่น 52 กก.หญิง ซึ่งก็ถือว่าเป็นที่น่ายินดีมาก เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันที่นักกีฬายูโดแต่ละชาติจะผ่านเข้าไปแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งมีแต่นักกีฬาระดับหัวกระทิจากทวีปต่างๆได้ 

     “ผมได้คุยกับนักกีฬาแล้ว ว่าจะให้ฝึกซ้อมยาวๆอยู่ที่ญี่ปุ่นไปจนถึงช่วงเวลาของการแข่งขันเลย ก็ไม่ต้องบินไปบินมาจากญี่ปุ่น-ไทย ให้เสียเวลากักตัว กชกร เองก็จะทำการฝึกซ้อมกับชมรมยูโดที่มหาวิทยาลัย และมีโค้ชประจำตัวคอยช่วยติวเข้มเหมือนในช่วงเวลาที่ผ่านมา” 

     “ตอนนี้สื่อที่ญี่ปุ่นค่อนข้างตื่นตัวมากๆกับ กชกร ที่คว้าโควตาโอลิมปิกให้กับประเทศไทย อีกทั้งยังให้ความสนใจกับเจ้าตัวด้วย ที่สามารถทำ 2 อย่าง ทั้งเรียนและเล่นกีฬาควบคู่กันไปได้กันได้อย่างดี ซึ่งตอนนี้กชกร ใกล้จะเรียนจบ ป.เอก ในคณะโบราณคดีแล้ว เหลือเพียงทำวิทยานิพนธ์เท่านั้น แต่เจ้าตัวเลือกดร็อปเรียนไปก่อน เพื่อมาทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมยูโด เพื่อทำตามฝันเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งก็อยากชื่นชมในความมุ่งมั่น ทุ่มเท และเสียสละของเจ้าตัว” 

นายกสมาคมกีฬายูโดแห่งประเทศไทย เผยอีกว่า ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ตนหวังว่า กชกร จะได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เจ้าตัวอัพเดทความพร้อมให้ฟังว่าร่างกายสมบูรณ์ และไม่มีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด ก็หวังว่าเจ้าตัวจะลงแข่งขันอย่างเต็มที่ เพื่อโอกาสเข้ารอบไปให้ลึกที่สุด

ที่มา Siamsport