บช.สอท.ร่วมกับ สสจ.พิษณุโลก บุกค้นสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง พบสเปรย์กระชายขาวอวดอ้างสรรพคุณ ยาเม็ดฟ้าทะลายโจร และยาเม็ดกระชายขาว

แบ่งปัน

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (กก.สอท.2) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เข้าตรวจค้น สถานที่ผลิตเครื่องสำอาง ตั้งอยู่ที่ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากสืบทราบว่า สถานที่ดังกล่าวได้มีการประกาศขายผลิตภัณฑ์ประเภทฟ้าทะลายโจรแคปซูล กระชายชาวแคปซูล และสเปรย์กระชายขาวพ่นคอฆ่าเชื้อโรค และได้ทำการสั่งซื้อ ซึ่งได้รับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาจริง โดยการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ในส่วนของสเปรย์กระชายขาย มีการใช้ข้อความอวดอ้างว่าฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ และป้องกันจากเชื้อไวรัส

สถานที่ผลิตเครื่องสำอางแห่งนี้ ได้รับอนุญาตเป็นสถานที่ผลิตเครื่องสำอางจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกอย่างถูกต้อง และมีการได้รับอนุญาตจดแจ้งผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอางหลายรายการ จากการตรวจค้นพบ สเปรย์กระชายขาวสกัดเข้มข้น ที่มีการแสดงเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอางอย่างถูกต้อง แต่มีการแสดงข้อความบนฉลากว่า “ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และปกป้องจากเชื้อไวรัส” จำนวนหนึ่ง อยู่ในบริเวณสำนักงาน อยู่ในกล่องพัสดุเพื่อเตรียมจัดส่ง และอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตด้วย นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์เป็นลักษณะแคปซูล เขียนข้อความว่า ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว แบ่งบรรจุในซองพร้อมส่งขาย แต่ไม่พบการแสดงข้อความอื่นบนฉลาก และพบน้ำแร่สำหรับสเปรย์หน้าที่ผลิตเป็นแกลลอนขนาด 10 ลิตร พร้อมสำหรับการนำส่ง แต่ไม่ติดฉลากเครื่องสำอางให้ถูกต้อง เบื้องต้นได้จับกุมตัวผู้จัดการบริษัท ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก ดำเนินคดี ในข้อหา ดังนี้
1. นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์
2. ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต
3. โฆษณาขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต
4. ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากโดยใช้ข้อความโอ้อวด เป็นเท็จ และแสดงข้อความบนฉลากไม่ถูกต้อง
5. โฆษณาเครื่องสำอางโดยใช้สรรพคุณอันเป็นเท็จ เกินจริง
โดยมีอัตราโทษสุงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ