สิ้น จอมโว เชิญยิ้ม อดีตมวยไทย เหตุหัวใจวาย จากโควิด ทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้ว

แบ่งปัน

วิกฤตโควิด ปิดตำนาน จอมโว เชิญยิ้ม อดีตนักมวยไทยเงินแสนอีกรายอย่างน่าเศร้า ด้วยอาการหัวใจวาย อันเป็นผลสืบเนื่องแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ทั้งที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วด้วยเกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ ห้องเช่า ซ.ประดิพัทธ์ 15 ถ.ประดิพัทธ์ สามเสนใน พญาไท กรุงเทพมหานคร นายจิตรกร วิธูรัตน์ ประธานชุมชนอุทัยรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลลูกบ้านในชุมชม เป็นคนแรกที่พบร่างของ จอมโว เชิญยิ้ม (ลูกเขาขวาง,ศักดิ์นิรันดร์) อดีตนักมวยไทยเงินแสน เสียชีวิตในสภาพร่างเปลือยเปล่า ภายในห้องพักของตนเอง ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู นำร่างไร้วิญญาณส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลตำรวจ

บริเวณด้านหน้า ห้องเช่า จอมโว เชิญยิ้ม ก่อนเสียชีวิต

“นายกร” ประธานชุมชม ผู้พบร่างอดีตนักมวยไทยชื่อดัง วัย 62 ปี ให้การอย่างละเอียดว่า เดิมทีนั้น จอมโว เพิ่งย้ายมาเช่าบ้านพักอยู่ที่นี่ตามลำพังยังไม่ถึงปี และเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางแพทย์ชนบทได้มาฉีดวัคซีน แอสตร้า ป้องกันโควิด ให้ชาวบ้านถึงที่ในชุมชมเลย แต่ ลุงจอมโวเอง แกมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานอยู่ด้วย ซึ่งก็ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย

นายจิตรกร วิธูรัตน์ ประธานชุมชนอุทัยรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลลูกบ้านในชุมชม เป็นคนแรกที่พบร่างของ จอมโว เชิญยิ้ม

นายจิตรกร เล่าอีกว่า ตนเองมีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่ทั่วไปของสมาชิกในย่านนี้ และบ้านอยู่ใกล้กัน ได้ทราบจากคำให้การของจอมโว ก่อนเสียชีวิตเมื่อราวๆวันที่ 15-16 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ได้ไปสังสรรค์กับเพื่อนรวม 3 คน และทราบในเวลาต่อมาว่าเพื่อนทั้ง 3 คนนั้นติดเชื้อไวรัสโควิด แรกเริ่มจอมโวกลับมาบ้านเริ่มมีอาการไอ แต่ก็ไม่ได้บอกใคร จนชาวบ้านเห็นว่า เริ่มไอรุนแรงผิดสังเกต ตนจึงไปถามดูอาการ เบื้องต้นเจ้าตัวยังปฏิเสธ แต่ตนได้ให้ยาฟ้าทะลายโจรไปทานป้องกันหนึ่งชุด

จากนั้นวันรุ่งขึ้น จอมโวได้โทรหาตนให้มาช่วยติดต่อพาไปให้หมอตรวจโควิดอย่างละเอียด ซึ่งตนได้ติดต่อประสานงานให้เรียบร้อย และนัดหมายจะพาไปในวันพรุ่งนี้ จนถึงช่วงเย็นราวๆหกโมงใกล้หนึ่งทุ่มของวันนี้ (18 ส.ค.) หลังเสร็จงานได้เดินไปเยี่ยมดูอาการของจอมโว ปรากฏเมื่อถึงห้องพัก พบอดีตยอดมวยอยู่ในสภาพร่างกายเปลือยเปล่า นอนนิ่งไม่หายใจ ทราบว่าเสียชีวิต จึงได้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู มายังที่เกิดเหตุ และนำร่างส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตำรวจ

“ก่อนเสียชีวิตนั้น ทราบว่า เพื่อนข้างห้องยังทักทายอยู่ตอนกลางวัน เห็นว่าจอมโวได้ทานลำไยคนเดียวไปหนึ่งกิโล และนอนพักอยู่แต่ในห้องไม่ได้ออกไปไหน จนกระทั่งมาเสียชีวิตในที่สุด เบื้องต้นคาดว่า อาจมีอาการหัวใจวาย หรือร้อนใน ซึ่งอาจเป็นผลพวงโรคประจำตัวแทรกซ้อน มาจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ทั้งนี้คงต้องรอผลสรุปยืนยันจากแพทย์อีกครั้ง” นายกร กล่าว

สำหรับ จอมโว เชิญยิ้ม เป็นชาวอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ปัจจุบันอายุย่าง 62 ปี ตามประวัตินั้น นายพูนเพชร เพชรใหม่ สื่ออาวุโสผู้ทันยุคร่วมสมัย ฟื้นประวัติได้ใจความว่า อดีตนักมวยไทยชื่อดัง
“เดิมที มีชื่อชกมวยว่า จอมโว ลูกเขาขวาง เริ่มมีชื่อเมื่อขึ้นมาต่อยในเวทีมาตรฐานเมืองกรุง ราวๆช่วงปี พ.ศ.2521-22 เริ่มมีชื่อตั้งแต่ยังเป็นมวยเด็กไอ้แอ้ดร้อยปอนด์ เป็นนักมวยในสังกัดของ เฮียเล้ง ศักดิ์นิรันดร์ น้องชายของ “เฮียกวง” สมชาย ดวงประเสริฐดี ลูกพี่ของ ดีเซลน้อย ช.ธนสุกาญจน์ ยอดมวยไทย


จอมโว จึงเปลี่ยนชื่อค่าย เป็น “ศักดิ์นิรันดร์” และต่อมา เปลี่ยนสีเสื้อเป็น “ช.ไวคุล” ซึ่งเป็นชื่อสปอนเซอร์เพราะนายทุนท่านหนึ่งในยุคสมัยนั้น นิยมปล่อยเงินกู้ให้หัวหน้าค่ายมวย ที่สนใจและต้องการใช้เงิน โดยมีข้อแม้ว่า จะต้องหันมาใช้ยี่ห้อ ช.ไวคุล จนยุคสมัยนั้นมีการเล่าลือกันว่า นักมวยไทยหลายค่าย ราวๆ 10 กว่าซุ้มหันมาใช้ชื่อ ช.ไวคุล จนเกือบจะต้องโคจรมาพบกันเอง ให้เป็นที่โจษจันล้อเลียนกันขำๆไปเลยทีเดียว


สื่ออาวุโส นามปากกา โคตรเพชร กล่าวอีกว่า “จอมโว ไม่ใช่มวยที่โด่งดังมาก แต่พอถึงช่วงราวๆ ปี พ.ศ.2530 เมื่อชกในเมืองกรุงมากขึ้นราวๆ 7-8 ปี ก็เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับนักมวยรุ่นเดียวกันที่เริ่มจะโรยลา ยิ่งช่วงสมัยนั้น คุณพิษณุ นิลกลัด นำรายการมวยแห้ง มาออกอากาศ และมักจะนำเทปการชกของจอมโวมานำเสนอ ก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียงของจอมโวโด่งดัง เป็นที่ติดหูติดตาแฟนมวยมากขึ้น ซ้ำยังมี ตลกเชิญยิ้ม อย่าง “น้าเป็ด” ธัญญา โพธิ์วิจิตร ,ดอน จมูกบาน ฯลฯ ตลกจากคณะซูเปอร์ดอน จากวงการบันเทิง เข้ามาร่วมสนับสนุน และเปลี่ยนชื่อค่ายเป็น จอมโว เชิญยิ้ม ก็ยิ่งสร้างสีสันมากขึ้นไปอีก เขาเป็นมวยที่ยิ่งอายุมาก ก็ยิ่งเก๋า แม้จะซ้อมน้อย ออกอาวุธน้อย แต่เป็นมวยชิงเหลี่ยมใช้ไหวพริบ ถือเป็นมวยเก่งที่ไม่ค่อยแพ้ใคร”

ด้าน “นนท์ นารายณ์” หรือ สุนนท์ จันทร์ศรีทอง อดีตสื่อหมัดมวยผู้ถือเป็นคัมภีร์มวยไทย ริ้อฟื้นความทรงจำเช่นกันว่า “จอมโว มีดีกรีถึง อดีตแชมป์ เวทีมวยราชดำเนิน รุ่นแบนตัมเวต 118 ปอนด์ ด้วยการชนะคะแนน “ไอ้หมัดหิน” มะเฟื่อง วีระพล (ทั้งที่ตัวเคยโดนน็อกมาก่อน และถึงแพ้น็อกด้วย แต่แก้มือ กลับเอาชนะและได้เข็มขัดแชมเปียนอีกต่างหาก) ถือเป็นมวยเงินแสน เคยปะทะมวยเอกยุคเดียวกันมาอย่างโชกโชน

ยุคหลังๆย้ายมาต่อยในศึกของ วันทรงชัย พบมวยดีมากมายอย่าง นำพล หนองกี่พาหุยุทธ , มานะศักดิ์ ส.เพลินจิต ,หยกน้อย แฟร์เท็กซ์, เพชรดำ ลูกบ่อไร่ ,ชาญชัย ส.ธรรมรังสี ฯลฯ” เรียกได้ว่า มวยพิกัดเฟเธอร์ (126 ปอนด์) แถวหน้าของเมืองไทย เจอกันมาหมด แกเป็นมวยเก่งตามธรรมชาติ การฟิตซ้อม แม้ไม่เต็มร้อย แต่ฝีมือแพรวพราว”https://www.youtube.com/embed/07j3BurqBJU?feature=oembed

“โดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนเพื่อนเยอะ สรวลเสเฮฮา พูดจามีมุขตลก เพื่อนฝูงรักใคร่ เป็นคนมีมิตร น้ำใจ มีไมตรีที่ดี ทำให้คนรู้จักแกแยะ ไม่เพียง วงการมวยเท่านั้น ยิ่งช่วง พี่เป็ด เชิญยิ้ม ดาราตลก และพรรคพวกเข้าวงการมวย ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ ชื่อค่าย “เชิญยิ้ม” “จอมโว เป็นมวยยุคเดียวกับ พี่ต้อย (ดีเซลน้อย ช.ธนสุกาญจน์) ,พี่มาด (สามารถ พยัคฆ์อรุณ) ฯลฯ กินเที่ยว ไปไหนไปด้วยกัน และยังเคยแสดงภาพยนตร์เป็นตัวประกอบร่วมกับสามารถด้วย

หลังชกมวยเสร็จ ชีวิตส่วนใหญ่ชอบเล่น สนุ้ก ใช้ชีวิตอยู่แถวย่านสะพานควาย มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย จึงได้รับฉายาติดมาจากสื่อว่า “นักชกเพลย์บอย”https://www.youtube.com/embed/Q1cNTjmFcJg?feature=oembed

นนท์ นารายณ์ สื่ออาวุโสผู้ทันใช้ชีวิตร่วมสมัย กล่าวทิ้งท้ายว่า “การเสียชีวิตครั้งนี้ สร้างความตกใจให้วงการมวยไม่น้อย เพราะเมื่อเร็วๆนี้ แกก็ยังดีๆอยู่เลย ผมเพิ่งคุยและติดตามข่าวสารแกอยู่ตลอด เมื่อทราบข่าวรู้สึกตกใจมาก จอมโว เชิญยิ้ม ถือเป็นนักมวยรุ่นพี่ที่มีจิตใจงาม ไม่เกเร ใครอยู่ใกล้ต้องได้ยินเสียงหัวเราะเพราะพี่เขามีแต่เพื่อนฝูง การจากไปของจอมโว ถือเป็นอุทาหรณ์ สำหรับนักมวย และทุกๆคน ต้องดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสำคัญ ยิ่งในช่วงวิกฤตโรคร้ายจากไวรัสโควิดในยามนี้”

ล่าสุดก่อน จอมโว เชิญยิ้ม จะเสียชีวิต เพิ่งได้บันทึกสัมภาษณ์ชีวิตส่วนตัวกับ มอสทะเล (แฟนสาวของ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ลงยูทูป เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.64 ที่ผ่านมาอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดกีฬา