ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021

แบ่งปัน

ในสัปดาห์หน้าแบดมินตันจะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งหลังจากจบศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นั่นก็คือ การแข่งขันทีมผสมชิงแชมป์โลก หรือ “สุธีรมาน คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 3 ต.ค.64 นี้ที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์

     จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฝั่งทวีปเอเชียที่ยังรุนแรง ทำให้จีน ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีนี้ ต้องโยกเป็นจัดในปี 2023 แทน ส่วนในปีนี้ จะไปแข่งขันที่เมืองวันตา ประเทศฟินแลนด์ แทน 

    เริ่มกันที่ทีมชาติไทย ที่คว้าอันดับ 3 เมื่อครั้งที่แล้ว  เป็นแน่นอนแล้ว่าจะไม่มี ”เมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยวมือ 1 ในทีมชุดนี้ หลังจากที่ติดภารกิจพิธีสวดอภิธรรมและพระราชทานเพลิงศพของ คุณแม่คำผัน สุวรรณศาลา จนถึงวันที่ 23 ก.ย.64 นี้ แต่ 2 หญิงเดี่ยวทั้ง “หมิว”พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ และ “ครีม” บุศนันท์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ จะเป็นแกนหลักในทีมชุดนี้แทนที่ของเมย์ รัชนก   

ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021

    ขณะที่ ประเภทคู่ผสมมือ 3 ของโลก  “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  และ  “วิว” รวินดา ประจงใจ ”กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล ในประเภทหญิงคู่ ก็ยังเป็นกำลังสำคัญในการล่าแต้มในทีมชุดนี้ต่อไป “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด , “จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ และแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย “วิว”กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เป็น 3 ดาวรุ่งที่จะได้สัมผัสเวทีนี้เป็นรายการแรก          

    ปัญหาของทีมแบดมินตันไทย ที่เห็นกันได้ชัดก็คือ ประเภทชายคู่ที่เป็นปัญหาของแบดมินตันไทยหลังจากหมดคู่รุ่นพี่อย่าง ”อาท” บดินทร์ อิสระ กับ ”เอ” มณีพงษ์ จงจิตร ทำให้ต้อนนี้ยังไม่มีคู่ที่สามารถไว้ใจได้เลย จึงฝากความหวังไว้กับผู้เล่นอย่าง “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ , “สกาย” กิตตินุพงศ์ เกตุเรน อดีตแชมป์ชายคู่เยาวชนโลกปี 2014  “มาร์ค” ดนุภัทร วิริยางกูร” และ ”เปรม” ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี 

ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021

    สำหรับรายชื่อนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยในสุธีรมาน คัพ 2021 ประกอบไปด้วย ทีมชาย 7 คน ได้แก่ “กัน” กันตภณ หวังเจริญ , “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน , “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ , “บาส”เดชาพล พัววรานุเคราะห์ , “มาร์ค” ตนุภัทร วิริยางกูร และ ”เปรม” ณัฐพัฒน์ ตฤณขจี

    ทีมหญิง 10 คน ได้แก่ “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ,”หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ,”จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ,”วิว”รวินดา ประจงใจ ,”กิ๊ฟ”จงกลพรรณ กิติธรากุล ,”อันนา” นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด, “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด ,”ปอป้อ”ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย , “เอิร์ธ”พุธิตา ศุภจิรกุล และ  “เฟม” ศุภิสรา เพรียวสามพราน 

ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021


    จีน แชมป์เก่าเมื่อครั้งที่แล้ว ยังส่งผู้เล่นชุดเก๋าประสบการณ์เช่นเคย นำโดย ฉี ยู่ฉี ชายเดี่ยวมือ 10 ของโลก  ในส่วนของทีมหญิงนั้นนำโดย เฉิน ยู่เฟย เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020  เป็นตัวยืนในประเภทหญิงเดี่ยว 

    เช่นเดียวกับเหรียญทองคู่ผสมมือ 2 ของโลกอย่าง หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง เหรียญทองคู่ผสมโอลิมปิกเกมส์ มาร่วมทีมชุดนี้พร้อมนักกีฬาประเภทอื่นที่โลกรู้จักดีทั้ง เฉิน ยิงเฉิน , เจีย ยี่ฟาน ,ดู้ หยู , หลิว เชง , เหอ จีติง,ตัน เฉียง และ จาว เห่าตง          

ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021

    ในทีมชุดนี้และยังขนผู้เล่นดาวรุ่งมาเสริมทีมด้วยอาทิ 2 ชายเดี่ยวอย่าง ลู่ กวนซู มือ 27 ของโลก และ ลี ฉีเฟง มือ 39 ของโลก เจ้าของเหรียญทองยูธโอลิมปิก 2018 รวมไปถึง เฟง หยานซี่ ที่ลงแข่งขันในประเภทชายคู่

    
    โดยจีนชุดนี้จะไม่มีทั้งเฉิน หลง ชายเดี่ยว รวมไปถึงคู่ผสมอย่างเชง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเฉียง 2 เหรียญเงินโอลิมปิก 2020 แต่ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากเพราะหากดูจากทีมชุดนี้ก็ไม่น่าจะพลาดในการเข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่มแน่นอน 

     ส่วน อินเดีย เรียกได้ว่าไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุดเลย หลังจากที่ 2 ตัวหลักของประเภทหญิงเดี่ยวทั้งไซน่า เนวาล และ ปุซาลา สินธุ ต่างก็ถอนตัว เพราะทั้ง แอชติม่า ชาลิตา , อากาชิ คัชยาพ  และ มุดด้า อาเกรย์ เป็นดาวรุ่งที่มีอันดับต่ำกว่า 50 อันดับของโลกทั้งนั้น  ส่วน มัลวิก้า บันโซด ดาวรุ่งวัย 20 ปี ที่น่าจับตาคือ อาดิตี้ แบรตต์ หญิงเดี่ยวเยาวชนวัย 18 ปี ที่จะเป็นตัวแทนทั้ง เนวาล และ สินธุ ในการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยวในรายการนี้ 

    ส่วนที่เหลือของอินเดียถือว่ามีระดับที่เคยผ่านการเล่นในระดับโลกมาแล้ว ทั้ง ไซน์ ปรานีต และ คีดัมบี้ สีกานห์ ในประเภทชายเดี่ยว ส่วนที่ยังมีลุ้นอยู่ก็ในประเภทชายคู่  ชีราต เชตตี้ กับ ซาวิตไซราต รานกี้เรดดี้ และ ดาวรุ่งอย่าง เอ็มอาร์ อาร์จุน กับดรุฟ คาปิลา ด้านหญิงคู่ จะเป็นคู่ของ อัชวานี่ พอนนัพพา กับ ซิกี้ เรดดี้ เป็นแกนหลักในประเภทนี้  และ ซาวิตไซราต รานกี้เรดดี้ กับ  อัชวานี่ พอนนัพพา  

ส่องคู่แข่งแบดไทยในรอบแบ่งกลุ่มศึกสุธีรมานคัพ 2021

     ปิดท้ายด้วย เจ้าภาพฟินแลนด์ แน่นอนว่ายากที่จะต่อกรทั้งสามชาติร่วมกลุ่ม นำทีมโดย คัลเล่ คอลโยเน่น ชายเดี่ยวมือ 67 โลกที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศในศึกชิงแชมป์ยุโรปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นตัวหลักของทีม พร้อมที่จะนำทัพนักกีฬาโนเนมลงโชว์ฟอร์มต่อหน้าแฟนๆอย่างสุดฝีมือเช่นกัน 

    สำหรับโปรแกรมการแข่งขันแบดมินตันสุธีรมาน คัพ 2021 โดยไทยจะประเดิมสนามแมตช์แรกพบกับ อินเดีย ในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย.64 เวลา 14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย , แมตช์ที่สอง พบกับ เจ้าภาพ ฟินแลนด์ ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.64 เวลา 20.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย และ แมตช์สุดท้าย พบกับ จีน (แชมป์เก่า) ในวันพุธที่ 29 ก.ย.64 เวลา 20.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย แฟนๆแบดมินตันสามารถติดตามชมและเชียร์ทัพแบดมินตันทีมชาติไทยได้ทางช่อง True Sport HD 3 และ True Sport HD 2  

ขอบคุณข้อมูลจาก สยามกีฬา