ผลงานเอเชียเป็นประกัน “รัน ทากาฮาชิ”เทพบุตรลูกยาง ฮีโร่ใหม่ซามูไร

แบ่งปัน

แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ สำหรับนักตบลูกยางวัย 20 เต็ม “รัน ทากาฮาชิ” ภายหลังเป็นกำลังหลักให้ทีมวอลเลย์บอลชายญี่ปุ่นเข้าชิงชนะเลิศศึกลูกยางเอเชีย แม้สุดท้ายพ่าย “อิหร่าน” เป็นแค่รองแชมป์ แต่เมื่อมองฟอร์มส่วนตัวแล้ว “รัน” ถือว่าไม่ธรรมดา

 จากตัวเลขสถิติของเกมนัดชิงชนะเลิศ “รัน ทากาฮาชิ” คือผู้ทำคะแนนสูงสุด 16 แต้มในนัดชิงชนะเลิศ เทียบเท่ากัปตันทีมหัวใจหลัก “ยูกิ อิชิกาวะ” 

 หนุ่มน้อยที่เพิ่งผ่านพ้นวัยทีนเอจ เกิดเมื่อ 2 กันยายน ค.ศ. 2001 หรือ พ.ศ.2544 มีความสูง 188 เซ็นติเมตร ปัจจุบันเป็นผู้เล่นสังกัดทีม มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน

 นอกเหนือจากฝีมือที่ฉกาจฉกรรจ์ “รัน” ยังมีใบหน้าที่หล่อเหลา เพราะมีปู่เป็นชาวอเมริกันในขณะที่แม่ก็เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-เยอรมัน เป็นลูกคนกลางของครอบครัว พี่ชายคือ “รุอิ ทาคาฮาชิ” และน้องสาว “ริริ ทาคาฮาชิ” โดยสามศรีพี่น้องทั้งหมดล้วนเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล

 ชีวิตลูกยางของ “รัน” เจิดจรัสได้เหมาะเจาะภายหลัง “โตเกียว 2020” เลื่อนออกมาจากสถานการณ์โควิดอีกหนึ่งปี และเป็นจังหวะในปี 2020 ที่ “รัน” แจ้งเกิดในฐานะนักตบลูกยางดาวรุ่งในระดับไฮสคูล เมื่อกวาดรางวัลแข่งขันในระดับประเทศในสังกัด โรงเรียนมัธยมฮิกาชิยามะ พร้อมสองรางวัลสำคัญส่วนตัวคือ ผู้ทำคะแนนสูงสุด และผู้เล่นทรงคุณค่า 

 จบการศึกษาระดับมัธยม ปีเดียวกัน “รัน” เข้าศึกษา และสังกัดมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน ในวัย 19 เป็นกำลังหลักพาทีมชนะเลิศระดับมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่น กระทั่งถูกสต๊าฟโค้ชทีมชาติเรียกตัวเข้าทดสอบในการเล่นศึกเนชั่นลีก ก่อนถูกเรียกเข้าร่วมทีมโอลิมปิก

 แม้ผลงานในโอลิมปิก ทีมญี่ปุ่นตกรอบ 8 ทีม หลังพ่ายทีม “บราซิล” แต่หน้าตาและฟอร์มของ “รัน” กลับโดดเด่น กระทั่งแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในศึกชิงแชมป์เอเชีย พร้อมคว้าตั๋วไปร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่จะจัดขึ้นที่รัสเซียในปีหน้า

 “รัน” คือสายเลือดใหม่ที่จะร่วมทัพซามูไร ผนึกกับตัวหลักที่ขาดไม่ได้คือกัปตัน “ยูกิ อิชิกาวะ”

 แม้อายุยังน้อย แต่ “รัน” กลับผ่านด่านทดสอบสำคัญ เมื่อทีมไม่มี “อิชิกาวะ” ในสองนัดรอบแรกของศึกชิงแชมป์เอเชีย เมื่อมีอาการปวดท้อง “รัน” จึงกลายเป็นตัวหลักของทีมในนัดแรกพบ “กาตาร์” และนัดที่สองกับ “บาห์เรน” ผลคือญี่ปุ่น ชนะแบบไม่เสียเซ็ต

 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันกับ “บาห์เรน” สุดหล่อท็อปฟอร์มทำคะแนนได้ถึง 26 แต้มทั้งจากการตบ บล็อกและเสริฟ์ 

 ต้องยอมรับว่าน้าตาและผลงานของ “รัน” เรียกผู้ชมที่ราว 90 เปอร์เซ็นต์ในสนาม “จิบะ พอร์ต อารีน่า” เป็นสุภาพสตรี

 ผลงานรอบแรกไม่มีปัญหา “ญี่ปุ่น” เข้าเป็นที่ 1 แม้สะดุดพ่ายจีนในรอบสอง แต่หลังการกลับมาของกัปตัน “ยูกิ อิชิกาวะ” ญี่ปุ่นจึงร้อนแรงจนถึงรอบชิงชนะเลิศ แม้พ่าย “อิหร่าน” แชมป์เก่า แต่แต้มในเชตแสดงให้เห็นว่าสูสีเพียงใด

 กล่าวสำหรับ “ยูกิ อิชิกาวะ” กัปตันทีมที่เล่นอาชีพอยู่กับทีมมิลาน ในประเทศอิตาลี พูดถึง “รัน” รุ่นน้องร่วมทีมชาติว่า ด้วยศักยภาพและฝีมือจะเป็นกำลังหลักของญี่ปุ่นในอนาคต และหวังว่านับจากนี้จะมีผู้เล่นดาวรุ่งหน้าใหม่เกิดขึ้นมาเพื่อพาทีมคว้าแชมป์เอเชียให้ได้อีกครั้ง รวมทั้งการทำผลงานให้ดีที่สุดใน “ปารีส 2024”

 นับจากนี้แฟนลูกยางยุ่น รวมถึงกองเชียร์ชาวไทยที่หลงไหล “ทากาฮาชิ รัน” ต้องติดตามและจับตาว่าผลงานของดาวตบลูกยางหนุ่มรายนี้จะประสบความสำเร็จบนเส้นทางวอลเลย์บอลมากน้อยเพียงใด

 ด้วยวัยและความสามารถ รวมถึงจุดขายคือหน้าตา คำว่า “ซูเปอร์สตาร์” หาใช่ว่าเรื่องห่างไกล

ขอบคุณข้อมูลจาก SMMSPORT