สาวไส้ประธานคนเก่า ไอบาแฉมวยโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลมีการล็อกผล

แบ่งปัน

นักสืบชื่อดังเผย การแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล มีการล็อกผลอย่างชัดเจนในหลายๆ คู่ และอาจรวมถึงคู่ของนักกีฬาไทยด้วย

หลังจากที่ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา เข้ามารับตำแหน่ง ก็ได้มีการว่าจ้าง ศ.ริชาร์ด แม็คลาเรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและอาชญากรรม จากแม็คลาเรน สปอร์ต โซลูชั่น (MGSS) เข้ามาสืบสวนเรื่องทุจริต ในสมัยที่ ชิง กัวะ วู เป็นผู้นำองค์กร ซึ่งมีข่าวฉาวอย่างมากมาย จนทำให้ถูกไอโอซีถอดจากการเป็นผู้จัดมวยสากลในโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น

ซึ่งหลังจากการสืบสวนนานหลายเดือน ล่าสุด ศ.ริชาร์ด ได้ออกมาเผยว่า พบข้อมูลที่เชื่อได้ว่า มีการล็อกผลการแข่งขันมวยสากลในมหกรรมโอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลอย่างน้อย 11 คู่ และมีการสันนิษฐานว่า การล็อกผลทำอย่างเป็นกระบวนการนานกว่าหลายปี และอาจเริ่มขึ้นตั้งแต่การแข่งขันลอนดอนเกมส์เมื่อปี 2012 ที่อังกฤษด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีการยกกรณีที่น่าสนใจ ในคู่ระหว่าง โจ จอยซ์ นักชกชาวอังกฤษ กับ โทนี โยกา นักชกชาวฝรั่งเศส ในรอบชิงฯ รุ่นซูเปอร์เฮฟวีเวต ซึ่งมีผลการตัดสินที่ค้านสายตา รวมถึงในคู่ของ ไมเคิล คอนแลน กับ วลาดิเมียร์ นิคิติน รุ่นแบนตัมเวตรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งมีพบว่ามวยทั้งสองคู่ ถูกล็อกผลการแข่งขันไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ผลการแข่งขันที่ค้านสายตา ในคู่ระหว่าง ฉัตรชัยเดชา บุตรดี กับ วลาดิเมียร์ นิคิติน รุ่นแบนตัมเวตรอบ 16 คนสุดท้าย ซึ่งนักชกชาวไทยแพ้ไป 1 ต่อ 2 เสียง ก็เป็นอีกหนึ่งไฟต์ ที่ถูกตั้งข้อสงสัยจากแฟนมวยในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านบิ๊กบอสไอบาคนปัจจุบันอย่าง อูมาร์ เครมเลฟ ระบุถึงสาเหตุของสอบสวนครั้งนี้ว่า “ผมมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ที่จะทำให้แน่ใจว่านักมวยทุกคนได้รับความยุติธรรม และเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนของไอบา ในการเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด”

“ตอนนี้เรากำลังตรวจสอบรายงานอย่างละเอียดรอบคอบ และดูว่าขั้นตอนใดที่จำเป็นสำหรับความยุติธรรม สิ่งสำคัญคือเราต้องแน่ใจว่ากลไกต่างๆ พร้อมที่จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า ผลลัพธ์ทั้งหมดจะสามารถตอบข้อสงสัยได้”

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐสปอร์ต