“บิ๊กก้อง” ขานรับ “บิ๊กตู่” ตั้งทีมงานแก้ไขปัญหากรณี “วาดา” แบนไทย

แบ่งปัน

“ดร.ก้องศักด ยอดมณี” ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ขานรับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ตั้งทีมงานแก้ไขปัญหา “วาดา”

วันที่ 21 ต.ค. 64 การกีฬาแห่งประเทศตั้งคณะทำงานจัดการศูนย์บริหารและบริการข้อมูลกรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก องค์กรต่อต้านการใช้การต้องห้ามโลก หลังจากที่โดน วาดา ลงโทษ โดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจและกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ผู้ว่าการ กกท.ย้ำเร่งเคลียร์ปัญหาทุกอย่างให้กระจ่างและรวดเร็วที่สุด

เป็นที่เข้าใจกันว่า จากกรณีที่ประเทศไทยถูกองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ “วาดา” ห้ามใช้ธงชาติไทย ห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และระงับการทำหน้าที่ของผู้แทนและกรรมการที่เป็นตัวแทนประเทศไทยในองค์กรวาดาเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากปัญหาเรื่องข้อกฎหมายการใช้สารต้องห้าม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2021

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการด้วยการเชิญผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (ซูม) ใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงเต็ม โดยหลังจากที่ได้รับการแจ้งว่าประเทศไทยถูกลงโทษจาก ‘วาดา’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความเคลื่อนไหวและแสดงความเป็นห่วง โดยกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับนโยบายด้วยการทำงานร่วมกับ 3 ฝ่าย ได้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งรายละเอียดมีทั้งสิ้น 16 มาตรา และได้ร่วมกับ คณะกฤษฎีกา ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน (วันพุธ และวันศุกร์) พิจารณาถึงตัวร่างกฎหมายผ่านไปแล้วครึ่งฉบับถือว่างานคืบหน้าไปมาก”

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เรื่องนักกีฬาติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติไม่มีปัญหาสามารถทำได้เลย แต่การนำธงชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก อีกทั้งนำธงชาติไทยขึ้นโพเดียม ในพิธีเปิดการแข่งขัน พิธีปิดการแข่งขัน ยังไม่สามารถทำได้ และยังได้รวมถึง กรณีที่ประเทศไทยวางแผนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาติในอนาคต ก็ยังไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ยกเว้นเราได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพก่อนวันที่ 8 ตุลาคม 2564 หรือ จนกว่าเราจะแก้ปัญหาตัวบทกฎหมายให้ลุล่วงเป็นที่เรียบร้อย

“ขณะนี้สิ่งเดียวที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือ เร่งแก้กฎหมาย และต้องประสานกับ องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาดา ให้ช่วยดำเนินการอีกทางหนึ่ง คาดว่าภายในเดือนนี้น่าจะมีความกระจ่างและชัดเจนมากขึ้นถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง และเชื่อว่าภายใน 3-4 เดือนทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นลงได้ด้วยดี เพื่อให้วงการกีฬาของเมืองไทยกลับมาขับเคลื่อนได้เหมือนเดิม”

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้ตั้งคณะทำงานบริหารจัดการศูนย์บริหารและบริการข้อมูลกรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ( World Anti – Doping Agency : WADA  ) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะทำงาน, รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นรองประธานคณะทำงาน

ส่วนคณะทำงานประกอบด้วย ผู้อำนวยการ สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกึฬา, ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา, ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ, ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ, ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพัฒนากีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการกองพัฒนาบุคลากรกีฬา, ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์, หัวหน้างาน งานนิติการสารต้องห้ามทางการกีฬา, หัวหน้างานตรวจสารต้องห้าม, หัวหน้างานวิเคราะห์และพัฒนากีฬาเป็นเลิศ, หัวหน้างานกำกับดูแลและติดตามประเมินผลกีฬาเป็นเลิศ และ หัวหน้างานแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงสื่อมวลชน เป็นคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ หาทางออกร่วมกัน ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ในการตอบคำถามให้แก่สมาคมกีฬาได้หายสงสัย

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐสปอร์ต