“ไทยลีก” ยืนยันสัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์สุดท้ายที่มีการเลื่อนแข่ง ส่วนเกมที่เหลือยืนยันกฎให้ลงทะเบียนนักกีฬาทดแทน

แบ่งปัน

บริษัทไทยลีก โดยนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล แถลงข่าวการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ตามหลักการของการจัดการแข่งขันในยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ปัจจุบันมีการแข่งขันฟุตบอลที่ถูกเลื่อนออกไปทั้งสิ้น 8 คู่ คือ รีโว่ ไทยลีก 4 คู่, เอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ ไทยลีก2 จำนวน 2 คู่ และช้าง เอฟเอ คัพ 2 คู่

ก่อนหน้านี้มีประเด็นที่บริษัทไทยลีก เลื่อนการแข่งขันบางคู่ออกไป แต่ก่อนหน้านี้ที่ประชุมสโมสรไทยลีกได้มีการเขียนกฎการลงทะเบียนนักเตะพิเศษในกรณีที่มีนักเตะเหลือใช้งานได้

สำหรับแนวทางที่ไทยลีกได้มีการประชุมกับสโมสรให้รับทราบร่วมกัน มีดังนี้คือ กรณีมีผู้ติดเชื้อ ให้ผู้ติดเชื้อแยกจากการรักษา ส่วนผู้เล่นที่ไม่ติดเชื้อจะต้องตรวจ RT-PCR ผู้เล่นทุกคน ผู้ที่มีผลเป็นลบสามารถแยกกักตัวร่วมกันและฝึกซ้อมได้ และมีการตรวจ ATK ซ้ำทุก 3-5 วัน หากตรวจ ATK ทุกแมตช์เดย์ครบ 14 วัน ไม่มีผู้เล่นติดเชื้อ สามารถลงแข่งขันได้

-กรณีโดนคำสั่งกักตัว / งดเดินทาง ให้สโมสรขึ้นทะเบียนนักกีฬาทดแทน

-กรณีโดนคำสั่งห้ามจัดการแข่งขันในสนาม ให้ดำเนินการหาสนามทดแทน

-หากมีนักกีฬาในทีมไม่ถึง 11 คนก่อนการแข่งขัน ให้ปรับทีมนั้นเเพ้

ส่วนกรณีที่มีนักกีฬาไม่เพียงพอต่อการลงสนามจะต้องมีแนวทางที่กำหนดต่อไป

– สโมสรจะต้องเหลือนักกีฬาที่ไม่ติดเชื้อภายในทีมไม่ถึง 15 คนจากทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียน

– คุณสมบัติของนักกีฬาทดแทน ต้องเป็นนักกีฬาสัญชาติไทย , ไม่มีสัญญากับทีมอื่นๆและไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสโมสรใดๆในปี 2021/22 (หากนักกีฬามีสัญญากับทีมอื่น ต้องมีหนังสือยินยอมจากต้นสังกัด)

– จำนวนนักกีฬา หลังขึ้นทะเบียนทดแทนต้องไม่เกิน 20 คน

– ดำเนินการขึ้นทะเบียนผ่านทางระบบการจัดการแข่งขันไทยลีก ภายใน 12 ชั่วโมง – หากทีมใดคงเหลือนักกีฬาพร้อมลงทำการแข่งขันไม่ถึง 11 คน โดยมีสาเหตุจากการติดเชื้อโควิด-19 หรือสาเหตุใดก็ตาม ให้ปรับทีมนั้นเป็นแพ้

ส่วนกรณีของทีมราชบุรี มิตรผล เอฟซี พบ เมืองทอง ยูไนเต็ด กับ การท่าเรือ เอฟซี พบ สุพรรณบุรี เอฟซี ในสุดสัปดาห์นี้ เป็นกรณีที่เป็นผลต่อเนื่องมาก่อนการประชุมหารือร่วมกันของสโมสร เบื้องต้น คู่การท่าเรือ เอฟซี พบ สุพรรณบุรี เอฟซี ทั้งสองสโมสรสามารถตกลงกันได้ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการเลื่อนการแข่งขันตามหลักสากล ขณะที่คู่ระหว่างราชบุรี มิตรผล เอฟซี พบ เมืองทอง ยูไนเต็ด ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทั้งสองสโมสร โดยกำหนดในช่วงบ่ายวันนี้ หากไม่ได้ข้อสรุปก็จะต้องยึดการแข่งขันตามโปรแกรมเดิม

ขณะที่ในการแข่งขันหลังจากนี้ ที่ประชุมสโมสรมีมติร่วมกันแล้วว่าจะไม่มีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก แม้ว่าทั้งสองสโมสรจะสามารถตกลงกันได้ในการเลื่อนการแข่งขัน แต่ก็จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฎที่วางไว้

ที่ผ่านมาประเด็นนี้ไทยลีกมีกฎดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นฤดูกาล แต่ที่ผ่านมา ไทยลีกเป็นตัวกลางกับสโมสรต่างๆ อาจจะปรับแพ้หรือบังคับกฎลงทะเบียนทดแทนไปเลยก็ได้ในตอนแรก แต่ไทยลีกก็อยากจะหาข้อสรุปที่ลงตัวที่สุดให้กับสโมสร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของแต่ละทีมให้ลงตัวที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก MAIN STAND