สาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายไส้กรอกพร้อมเตือนภัยผู้บริโภคอยากกินไส้กรอกที่ไม่มี อย.

แบ่งปัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกลงพื้นที่ตรวจสอบวิเคราะห์หาปริมาณวัตถุกันเสีย ในพื้นที่ ตลาดร่วมใจ จ.พิษณุโลก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.30 นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้ย้ำเตือนถึงผู้บริโภคว่าก่อนซื้อต้องเลือกไส้กรอกที่ไม่มีสีแดงจัดเกินไปมีฉลากอาหารที่ระบุ ชื่อ ที่อยู่ผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต หรือ วันหมดอายุที่สำคัญต้องมีสารบบอาหาร (เลข อย.) และเลือกซื้อไส้กรอกที่เก็บรักษาในสภาพที่มีความเย็นเพียงพอตลอดการจำหน่ายเพื่อคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหาร

            จากข่าวกรณีพบเด็กป่วยด้วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน คือ ภาวะเลือดมีความเข้มข้นของฮีโมโกลบินสูงผิดปกติ ทำให้อวัยวะหรือร่างกายขาดอกซิเจน นำไปสู่การเสียชีวิตได้ จากข้อมูลพบว่า สาเหตุเกิดหลังจากที่เด็กรับประทานไส้กรอกที่ไม่มีฉลากอาหารไม่มีเลข อย.

            เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดที่เกิดเหตุ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาและเก็บตัวอย่างไส้กรอกตรวจวิเคราะห์หาปริมาณวัตถุกันเสีย ไนเตรท ไนไตรท์ ชนิดและปริมาณสี สังเคราะห์ว่ามีปริมาณเกินจากที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ทั้งนี้ หากพบว่ามีการใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินจากที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่หากตรวจพบในปริมาณที่มากจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จะเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัย หรือพบผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง ที่สงสัยว่าไม่ปลอดภัย หรือ ไม่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ 055-225078 ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น