เด้งรับปลดล็อก! บอลไทยยื่นชิงจัดคัดเอเชี่ยนคัพทันที

แบ่งปัน

บอลไทยเด้งรับ วาดาปลดแบน ขอชิงเจ้าภาพคัดเอเชี่ยนคัพ รวมทั้งแชมเปี้ยนส์ลีก “พาทิศ” เผยต้องแย่งกันหนักๆ ใครๆ ก็จะเอา

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ในเดือน มิ.ย. เด้งรับกรณีที่ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ปลดแบนประเทศไทยออกจากประเทศรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา ทำให้ประเทศไทยสามารถยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติระดับภูมิภาค ทวีป และโลก ได้ตามเดิมนั้น

เรื่องนี้ “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่วาดาปลดแบนแล้ว ไทยจึงสามารถเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในรายการที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ดูแลได้แล้ว ซึ่งไทยได้ทำหนังสือเสนอตัวทั้งการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ในเดือน มิ.ย. ที่หมดเขตตั้งแต่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะเลือกเจ้าภาพหลังจากที่รู้ผลจับสลากแบ่งสายในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งจะทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าไทยจะต้องไปแย่งชิงกับประเทศใดบ้าง ถ้าหากประเทศร่วมกลุ่มนั้นเคยมีประสบการณ์จัดการแข่งขัน หรือสถานการณ์ในประเทศดีกว่า ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังจะขอเป็นเจ้าภาพเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่มในกลุ่มของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ซึ่งหมดเขตยื่นใบสมัครเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ส่วนเงื่อนไขในการเลือกเจ้าภาพคือต้องเป็นประเทศที่อยู่ในการแข่งขัน และมีสิทธิเป็นเจ้าภาพในกลุ่มที่ตัวเองอยู่ก่อน ส่วนถ้ามีศักยภาพมากกว่านั้นก็สามารถรับเป็นเจ้าภาพกลุ่มอื่นๆ ได้ และต้องเป็นชาติที่ไม่มีการกักตัวหรือกักตัวน้อยที่สุด โดยเรื่องนี้จะต้องรอดูกันตามสถานการณ์ และช่วงใกล้แข่งขันจะต้องส่งขั้นตอน มาตรการต่างๆ ต่อไป

“สำหรับเอเชี่ยนคัพ เมื่อดูจากทีมที่เหลืออยู่ แม้จะไม่มีมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ญี่ปุ่น หรือกาตาร์ แต่ยังมีมาเลเซีย, อินโดนีเซีย หรืออุซเบกิสถาน ที่พร้อมและสนใจ และเท่าที่ทราบมาทุกชาติก็อยากใช้โอกาสในการเป็นเจ้าภาพทุกทีม”

พ่อบ้านบอลไทย ยังกล่าวถึง เรื่องของเกมอุ่นเครื่องในเดือน มี.ค. ว่า จะเชิญ มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอน และไทยลีก หารือว่ามีช่วงเวลาใดที่จะจัดอุ่นเครื่องหรือเก็บตัวได้บ้าง ส่วนเกมกับคูเวตที่เลื่อนไปเมื่อเดือน ม.ค. ก็ยังมีอยู่ ถ้าหาก มาโน ต้องการก็ยังสามารถใช้ได้ หรือถ้ามาโนอยากหาทีมที่ใกล้เคียงกับเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ก็ต้องรอดูหลังวันที่ 24 ก.พ.

สำหรับรอบคัดเลือกเอเชียนคัพนั้น แข่ง 8-14 มิ.ย. ไทย จะเป็นทีมวางโถ 2 ซึ่งจะแบ่ง 6 กลุ่ม นำแชมป์กลุ่ม และอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 5 จาก 6 กลุ่ม เข้ารอบสุดท้าย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวกีฬาเดลินิวส์