ส่องทรรศนะมือสนุ้กโลกมองจอมคิวสาว ‘มิ้งค์ สระบุรี’ อย่างไร ?

แบ่งปัน

ส่องทรรศนะมือสนุ้กโลกมองจอมคิวสาว ‘มิ้งค์ สระบุรี’ อย่างไร ?

วงการสนุกเกอร์เมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจาก “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย กลายเป็นสาวไทยคนแรกที่ผงาดคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์หญิงรายการ เวิลด์ วีเวนส์ สนุกเกอร์ แชมป์เปี้ยนชิพ 2022 หลังเอาชนะ แวนดี้ แจนส์ นักสนุกเกอร์จากเบลเยียม ชนิดโกงความตาย 6-5 เฟรม หลังถูกนำไปก่อน 3-5 เฟรม และเฟรมสุดท้ายตัดสินแชมป์ถึงขั้นต้องชิงดำกันในเม็ดสุดท้ายกันเลยทีเดียว

ก่อนหน้านั้น 29 วัน “มิ้งค์ สระบุรี” เพิ่งจะสร้างชื่อกระหึ่มด้วยการคว้าแชมป์รายการ บริติช วีเวนส์ โอเพ่น 2022 จากการเอาชนะ เรียนน์ อีแวนท์  มือสอยคิวมืออันดับ 1 ของโลกคนปัจจุบันไป และแชมป์โลกหญิง 12 สมัย ชาวอังกฤษ 4-3 เฟรม ทำให้ “มิ้งค์ สระบุรี” ผงาดคว้าดับเบิลแชมป์ในรอบ 29 วัน

การคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ของ “มิ้งค์ สระบุรี” ยังได้โควต้าไปแข่งสนุกเกอร์อาชีพโปรทัวร์ฤดูกาลหน้า ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 2 ของมิ้งค์ ที่จะได้ลงแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพกับผู้ชายตลอดทั้งฤดูกาล และยังเป็นนักสอยคิวไทยคนที่ 4 ที่จะได้อยู่ในโปรทัวร์ฤดูกาลหน้า ได้แก่ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู, “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ,”ซันนี่ สายล่อฟ้า” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ รวมถึง “มิ้งค์ สระบุรี” ที่จะได้ไปโชว์เพลงคิวอาชีพในฤดูกาลหน้า

“หมู ปากน้ำ” รุ่นพี่ร่วมทีมชาติและรุ่นพี่จากค่ายไฮเอนด์ กล่าวหลังจากที่ มิ้งค์ สระบุรี เป็นคนไทยคนที่ 4 ที่จะได้โชว์ลีลาในการสอยคิวแร้งกิ้งว่า เป็นเรื่องดีที่น้องก้าวสู่การแข่งขันกับโปรชายในระดับโลก ก่อนหน้าที่มีคนไทยแค่ 3 คน ถือว่าค่อนข้างน้อย ไม่รู้ว่ามิ้งค์จะสู้มือแทงคนอื่นๆ ได้ไหม แต่การได้เข้ามาเล่นถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ในการพัฒนาฝีมือ ได้ประสบการณ์ และแข็งแกร่งขึ้นแน่นอน

การที่ มิ้งค์ สระบุรี ได้โอกาสไปลงเล่นในรายโปรทัวร์ฤดูกาลหน้า จะทำให้มิ้งค์ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กลับมาพัฒนาฝีมือ รวมถึงยังได้รับเงินจากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

สนุกเกอร์โปรทัวร์ทั้งฤดูกาลหน้า ยังเป็นการแย่งชิงตั๋วไปแข่งสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ ครูซิเบิล เธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสถานที่ในฝันของนักสนุ้กหลายคนที่ต่างอยากจะโชว์เพลงคิวในสังเวียนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

มิ้งค์ สระบุรี เผยหลังได้โอกาสไปแข่งโปรทัวร์ฤดูกาลหน้าว่า รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมากที่ได้ไปเล่นรายการระดับโลกครั้งแรก มั่นใจว่าตัวเองจะพิสูจน์ และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อหาว่าระดับฝีมือของตนเอง อยู่ในระดับไหน

ลองมาฟังความเห็นของบรรดายอดนักสอยคิวที่เคยปะทะฝีมือกับ “มิ้งค์ สระบุรี” มาแล้วกันว่า ฝีไม้ลายมือของสาววัย 22 จากสระบุรีว่าเป็นอย่างไร

เรียนน์ อีแวนท์ นักสอยคิวสาวดีกรีแชมป์โลกหญิง 12 สมัยชาวอังกฤษ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงน้องมิ้งค์หลังคว้าแชมป์โลกว่า มิ้งค์มีศักยภาพที่พร้อมจะเป็นผู้ชนะเสมอ มีวิธีการเล่นที่ดี และหลากหลาย ยังไงก็มีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน และไม่แปลกใจเลยที่มิ้งค์สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ การที่เธอได้รับแรงสนับสนุนที่ดี มันเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ

เอ็นจี ออน-ยี สนุกเกอร์ชาวฮ่องกงมือ 2 ของโลกวัย 31 ปีที่เคยพ่ายสาวไทยมาในรอบ 8 คนสุดท้ายศึกชิงแชมป์โลก โพสข้อความกล่าวถึงมิ้งค์ผ่านสตอรี่ไอจี ว่า มิ้งค์เล่นได้ดีมากๆ แม้จะเป็นการเริ่มต้นที่ลำบาก แต่ก็สามารถกลับมาอยู่ในเกมได้ เหมาะสมแล้วที่แชมป์โลกคนใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้น

รอนนี่ โอซุลลิแวน อดีตนักสอยคิวมือ 1 โลกที่ปัจจุบันหล่นมาอยู่เบอร์ 2 ของโลก เคยกล่าวถึงน้องมิ้งค์ หลังจากได้รับเชิญแข่งโชว์และปะทะฝีมือกับสาวไทยรายนี้มาแล้วที่เมืองไทย ในปี 2017 ว่า ฝีมือของมิ้งค์ยอดเยี่ยมมากๆ ไม่จำเป็นต้องแข่งกับเขาแล้ว เพราะสามารถไปเล่นกับโปรชายคนอื่นได้เลย หากเล่นกับผู้หญิงด้วยกันเอง มิ้งค์ก็คงกวาดแชมป์คนเดียวทุกปี

ขณะเดียวกัน “สิงห์อีซ้าย” จิมมี่ ไวท์ อดีตนักสอยคิวมือเก๋าของโลก ชาวอังกฤษ โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงมิ้งค์เอาไว้ว่า ทำได้ดีมากสำหรับการคว้าแชมป์โลก ขอแสดงความยินดีด้วยกับผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม อนาคตที่สดใสกำลังรออยู่

จากเส้นทางของมิ้งค์ที่เดินหน้าพิสูจน์ตัวเอง และทำงานหนักมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่าน เริ่มออกดอกผลิผลให้เห็นกันแล้ว

แม้จะต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการเสริมกระดูก เพื่อพัฒนาตัวเองไปให้อยู่ในจุดที่ตัวเองต้องการ

แฟนกีฬาสนุกเกอร์เมืองไทยอย่าพลาดติดตามผลงานของ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย ในฤดูกาลหน้า…

ที่มา matichon