พิษณุโลก กองบิน 46 ส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง

แบ่งปัน

วันที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 07.30 น กองบิน 46 นาวาอากาศเอกสิระ บุญญะพาศ ผู้บังคับการกองบิน 46 เป็นประธานส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวงฝูง 461

การปฏิบัติการบินฝนหลวงนั้น ด้วยพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ที่ทรงมีต่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งคณะปฏิบัติการฝนหลวงขึ้นเพื่อค้นคว้า ทดลอง และปฏิบัติการทำฝน จนประสบผลสำเร็จนับแต่ปี 2512 เป็นต้นมา การดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ “ฝนหลวง” ได้กระทำอย่างต่อเนื่อง และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พสกนิกร จนเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกัน การปฏิบัติภารกิจของหน่วยบินฝนหลวง เป็นภารกิจที่มีความสำคัญภารกิจหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับกองทัพอากาศและข้าราชการฝูงบิน 461 กองบิน 46 เพราะเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) กองทัพอากาศ จึงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

ฝูงบิน 461 กองบิน 46 ของเรานั้นมีหน้าที่จัดเตรียมกำลังและปฏิบัติการใช้กำลังทางอากาศ ในภารกิจการปฏิบัติเฉพาะพิเศษ การเคลื่อนที่ทางอากาศโดยมีกิจเฉพาะ ซึ่งมีกิจเฉพาะหลักอยู่ 2 ส่วนคือ 1.การปฏิบัติการฝนหลวง2.การบินควบคุมไฟป่าซึ่งในทุกๆปีนั้น ฝูงบิน 461 กองบิน 46 ของเรานั้นจะได้จัดส่งหน่วยบินฝนหลวง เพื่อให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจทางด้านฝนหลวงให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในช่วง มีนาคมถึงกันยายนในแต่ละปีนั้น เราจะสังเกตได้ว่าฝูงบิน 461 ของเรานั้นปฏิบัติภารกิจต่อสู้กับความยากลำบากของประชาชนมาอย่างยาวนาน เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ปฏิบัติภารกิจฝนหลวง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ซึ่งเป็นภารกิจที่มีความสำคัญยิ่งเพื่อต่อสู่กับภัยพิบัติธรรมชาติ และบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชน

ฝูงบิน 461 นั้น เริ่มปฏิบัติการบินฝนหลวงมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 และปฏิบัติภารกิจมาแล้วมากกว่า 10,000 เที่ยวบิน ซึ่งในปี 65 นี้ ฝูงบิน 461 ได้ครบรอบ 30 ปี ในการปฏิบัติการบินฝนหลวง ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจในการเป็น “นักบินของพ่อ” และฝูงบิน 461 จะสานต่อพระราชปณิธานโครงการพระราชดำริฝนหลวงของพ่อสืบต่อไป