ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจวัดค่าควันดำจากยานพาหนะ ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ และบังคับใช้บทลงโทษสูงสุดเพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5

แบ่งปัน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.00 น จุดตรวจบริเวณตลาดไดโนเสาร์ ถนนสีหราชเดโชชัย ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่จุดตรวจวัดค่าควันดำจากยานพาหนะ และ ห้ามใช้รถควันดำ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ. ศ. 2535 โดยมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 3 ( พิษณุโลก) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วม ตรวจสอบ ตรวจจับ และห้ามใช้รถควันดำ

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเข้มงวดการตรวจจับรถควันดำ ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ และบังคับใช้บทลงโทษสูงสุดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะเมืองหลัก จังหวัดพิษณุโลกได้จัดกิจกรรม รัฐเข้ม ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 ตรวจจับควันดำจากรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล จากข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ทุบว่าทั่วทุกภาคของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลจึงได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีมีมติการประชุมเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ร่างแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษทางฝุ่นละอองปี 2564

ตามที่กรมควบคุมมลพิษเสนอในแผนเฉพาะกิจ ดังกล่าวกำหนดให้เพิ่มความเข้มงวดควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด ทั้งจากยานพาหนะและภาคอุตสาหกรรมในเขตเมือง และเขตอุตสาหกรรม เป็นต้น