ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ Onsite และ Online เพื่อยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพเด็กปฐมวัย (สพด.4D)

แบ่งปัน


วันที่ 22 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. ห้องประชุมกลุ่มพิเรนทรเทพ หอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ Onsite และ Onling เพื่อยกระดับสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพเด็กปฐมวัย (สพด.4D) โดยมี ดร. เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก นายแพทย์ประสาท ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ให้การต้อนรับ
การพัฒนาเด็กช่วงปฐมวัยมีความสำคัญสูงสุดในการวางรากฐานการพัฒนาคนให้มีความสมบูรณ์ เริ่มต้นจากการมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี มีทักษะทางสมอง ทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิตที่ดี เพื่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทที่สำคัญ ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้บุคลากรในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีความรู้และความสามารถดูแลเด็กให้มีคุณภาพ การยกระดับคุณภาพการดำเนินงานของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะด้านสุขภาพ ร่างกายของเด็ก ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ออกมาตรการหลักที่สำคัญเพื่อมุ่งเน้นในการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านโภชนาการและการเจริญเติบโต มุ่งเน้นการจัดทำเมนูอาหารที่มีความปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม ด้านพัฒนาการและการเล่นมุ่งเน้นให้ครูผู้ดูแลเด็กสามารถเฝ้าระวังและติดตามพัฒนาการเด็กด้วยเครื่องมือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ได้พร้อมทั้งส่งเสริมให้เด็กเล่นอย่างอิสระ ด้านสุขภาพฟัน มุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยทุกคนต้องแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์และมีกิจกรรมตรวจฟัน ด้านการป้องกันโรคมุ่งเน้นให้ครูผู้ดูแลเด็กดูแลสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่สะอาดเหมาะสมเพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมโรคในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยเฉพาะการสอนให้เด็กรู้จักล้างมือ สวนหมาก เพื่อลดการสัมผัสโรค


โครงการดังกล่าวศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กอายุ 2 ถึง 6 ปี เพื่อยกระดับสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพเด็กปฐมวัย (สพด.4D) โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นในการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย 4 ด้าน โดยให้ความรู้ผู้แทนจากคณะกรรมการเด็กประถมระดับจังหวัด ผู้รับผิดชอบงานอนามัยแม่และเด็กระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ครูผู้ดูแลเด็ก ในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ผู้แทนองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น การอบรม โดยอบรมทั้ง Onsite และ Online