งานแถลงข่าวสื่อมวลชน ประจำเดือนเมษายน

แบ่งปัน

ที่ห้องวังธารา โรงแรมอมรินทร์ลากูน อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายสุรชัย มณีประกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการแถลงข่าวสื่อมวลชน ประจำเดือนเมษายน 2562 โดยมีวาระสำคัญที่ต้องให้ประชาชนได้รับทราบ อาทิ จังหวัดพิษณุโลก เตรียมพื้นที่ปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน ในพื้นที่บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดพิษณุโลก พร้อมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในวันจันทร์ ที่ 29 เมษายน 2562 นี้ การสรุปปิดศูนย์การรณรงค์ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2562 ภาพรวมมีสถิติการเสียชีวิตลดลงกว่าปี 2561

ด้านวัดตาปะขาวหายรวมกับหลายหน่วยงาน เตรียมจัดงาน มหกรรมของดี ประเพณีกวนข้าวทิพย์ตำบลหัวรอ ขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.09 น. บริเวณวัดตาปะขาวหาย หมู่ที่ 4 ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นอกจากนี้ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพรหมพิราม (โรงพยาบาลพรหมพิราม) ได้สาธิตการเผายารักษาโรค ให้กับสื่อมวลชน ได้ทดลองรักษาด้วยตนเอง โดยนายสุรศักดิ์ สิงห์ชัย หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลพรหมพิราม กล่าวว่า การเผายาสูตรโบราณเป็นศาสตร์ของการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เพื่อบำบัดอาการปวด ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของผู้ป่วยที่หลีกเลี่ยงการใช้ยาแผนปัจจุบัน การรักษาและส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เป็นการรักษาผู้ป่วยแบบผสมผสาน ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก นำมาดูแลผู้ป่วย ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม จากพฤติกรรมในการทำงาน หรือผู้สูงอายุที่มีอาการปวดกระดูกและกล้ามเนื้อแบบเรื้อรัง ที่เน้นความปลอดภัย ทั้งยังช่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันลงด้วย

การเผายา เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มาแต่โบราณ ที่ใช้ความร้อนของไฟผ่านเครื่องยาสมุนไพรสดเข้าไปรักษาผู้ป่วยเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยก่อนจะเผายาจะต้องนวดร่างกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สำหรับสมุนไพรที่ใช้เผา จะเป็นสูตรเฉพาะของที่นี่ ที่ปลูกเอง และผลิตเองแบบครบวงจร และต้องผ่านการฟรีสให้เย็นจัด เมื่อนำไปเผา ความร้อนจะค่อยๆ เผาชั้นยาแบบละมุนลงไปสู่ชั้นผิวหนัง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผู้ป่วยจะรู้สึกได้เลยว่า กล้ามเนื้อคลายความตึง อาการปวดเบาลง หรือลดอาการจุกเสียดแน่นท้องลงได้ การเผายา ไม่ต่างจากการรักษาด้วยการทำกายภาพบำบัด ช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น ปัจจุบันมีการดูแลผู้ป่วยแบบแพคเกจ 2 คืน 3 วัน ซึ่งถูกใจผู้รับบริการมาก เพราะไม่เหมือนการไปนอนโรงพยาบาลแบบทั่วไป ถือเป็นฮับด้านสุขภาพอีกแห่งหนึ่ง ที่ใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วย และยังเป็นการอนุรักษ์ศาสตร์การแพทย์แผนไทยให้คงอยู่สืบไป

ส.ปชส.พิษณุโลก ภาพ / ข่าว