ตร.ถอดบทเรียน ซ้อมจับแฟนบอลแมนยูคลั่งแพ้ไบรท์ตัน 4-0

แบ่งปัน

ตำรวจพิษณุโลก ซ้อมจับแฟนบอลแมนยูคลั่ง พ่ายให้ไบรท์ตัน 4-0 พบมีตำรวจ-เทศกิจตาย 2 นายในแผนซ้อม…

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 เวลา 11.00น. ที่บริเวณสวนการเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครพิษณุโลก และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ คนคลุ้มคลั่งถือมีดกวัดแกว่งในสวนสาธารณะ สร้างความตื่นกลัวให้กับผู้ที่พบเหตุ จึงสนธิกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ จากการเจรจา พบชายสองคนคนหนึ่งสวมใส่เสื้อแมนยู อีกคนหนึ่งผมยาว ถือมีดกระดาษกวัดแกว่งไปมาและส่งเสียงโวยวาย ไม่พอใจเกี่ยวกับผลการแข่งขันฟุตบอล ระหว่าง แมนยู และไบรท์ตัน ที่แมนยูพ่ายถึง 4 ต่อ 0 ซึ่งทั้งสองคนเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่พยายามเข้าควบคุมตัว จึงถือมีดวิ่งกวัดแกว่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จนแทบไม่ทันตั้งตัวเสียหลักและถอยแทบไม่ทัน ทั้งตำรวจและ เจ้าหน้าที่เทศกิจที่ไม่ค่อยได้ฝึกซ้อมมาก่อนจึงทำให้เสียหลักล้มหงายท้องไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตัดสินใจเปิดเสียงการใช้ปืนช็อตไฟฟ้าเสมือนยิง เพื่อเข้าควบคุมทั้งสองคนโดยเร็วที่สุดซึ่งทั้งสองคน ก็ยังคร่ำครวญถึงผลการแข่งขันที่เกิดขึ้นอยู่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้อุปกรณ์เข้าควบคุมตัวทั้งสองคน ส่งขึ้นรถนำส่งโรงพยาลต่อไป

นายสมชาย แสงจันทร์ พนักงานเทศกิจบอกกับผู้สื่อข่าวว่า จังหวะล้มนั้นผิดพลาด นิดหน่อย ตนเองไม่ได้รับเจ็บอะไร ตนเองก้าวถอยหลังไม่ทัน เพราะคนร้ายสมมติเข้ามาประชิดตัวมากเกินไป

ด้าน พันตำรวจโทวศิน สุภา สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก ได้สรุปผลการซักซ้อมในครั้งนี้ เหตุการณ์นี้ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตายในแผนซ้อม 2 นาย เพราะไม่เคยซ้อมลักษณะนี้มาก่อน คือ ตำรวจ 1 นาย ที่ถูกประชิดตัวและถอยไปชนกับกระถางต้นไม้ ทั้งๆที่เป็นสถานที่โล่งง่ายต่อการหลบหนี และเจ้าหน้าที่เทศกิจอีก1นาย ที่ล้มลง เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคนร้ายจะเข้ามาทำร้ายเมื่อไหร่ และกรณีคนร้ายมีอาวุธมีด ระยะปลอดภัยคือ 7 เมตร หากเห็นว่าไม่ปลอดภัย อยู่ใกล้กว่า 7 เมตร ให้รีบถอย หากถอยไม่ได้ขอให้รีบหันหลังวิ่งหนีได้ทันทีเพื่อความปลอดภัย เพราะหากเป็นเหตุการณ์จริง เมื่อมีการเข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว ยังมีผู้อื่นที่เฝ้าดูและพร้อมที่เข้าช่วยเหลือควบคุมเหตุการณ์อยู่แล้ว โดยหลังจากนี้จะหมั่นทำการฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ทุกคนต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน