กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จัดฝึกอบรมยุทธวิธีสำหรับสายตรวจจักรยาน (Tourist Police Cyclist Course) เพิ่มเขี้ยวเล็บ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและประชาชน

แบ่งปัน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. ลานท่าข้าว ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พ.ต.ท.ต่อลาภ ตินะมาตร รองผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รอง ผกก.ฝอ.1บช.ทท. พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยวภาคเหนือตอนล่าง 26 นาย ร่วมอบรมยุทธวิธีสายตรวจจักรยาน เมื่อตำรวจท่องเที่ยวไทยทำให้“ภาพลักษณ์” กับ “เขี้ยวเล็บ” เดินไปพร้อมกัน กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดย พลตำรวจโทสุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการ ตำรวจท่องเที่ยว ได้ริเริ่มนำตำรวจสายตรวจจักรยานเข้ามาใช้สำหรับภารกิจสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันเหตุให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและช่าวต่างชาติด้วยภาพลักษณ์ทันสมัย แต่งเครื่องแบบด้วยกางเกงขาสั้น เสื้อสีขาว ทั้งนี้ ตำรวจสายตรวจจักรยาน

นอกจากเป็นสายตรวจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นสายตรวจที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา และในประเทศแถบยุโรปจึงได้มีการจัดการอบรมยุทธวิธีสำหรับสายตรวจจักรยานทั่วประเทศ จำนวน 7 รุ่น และเลือกจังหวัดพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางยุทธศาสตร์การพัฒนางานสายตรวจจักรยานของ ตำรวจท่องเที่ยวในภาคเหนือตอนล่าง เป็นการอบรมรุ่นที่ 4 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค.2565 ณ ลานท่าข้าว อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทั้งนี้หลายเดือนมานี้ที่ตำรวจท่องเที่ยวไทยนำสายตรวจจักรยานไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยเป็นอย่างดี ส่วนของหลักการในการจัดแผนการตรวจ จะจัดในพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น อุทยานประวัติศาสตร์ ในเขตที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ถนนชายหาด สวนสาธารณะ ถนนคนเดิน และงานกีฬาเดิน-วิ่ง เป็นต้นอย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ภาพลักษณ์เท่านั้นที่สายตรวจจักรยานจะตอบโจทย์ จักรยานเมื่ออยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านการฝึกยุทธวิธีแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถใช้จักรยานได้อย่าง เต็มประสิทธิภาพ ตลอดจนใช้เป็นโล่หรืออาวุธ ใช้ป้องกันตัวหรือจู่โจมได้อย่างน่าทึ่ง นับเป็น อีกเขี้ยวเล็บหนึ่งของตำรวจไทย