ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 แถลงข่าวผลการดำเนินงานมีเรื่องตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด 952 เรื่อง พร้อมเปิดรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1205

แบ่งปัน

ที่โรงแรมวังแก้ว อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ทั้ง 9 จังหวัด ร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 ในห้องเดือนตุลาคม 2564 ถึง มีนาคม 2565 โดยมีเรื่องตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด 952 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 183 เรื่อง คงเหลือ 769 เรื่อง โดยแบ่งออกเป็นเรื่องที่เสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องกล่าวหาประจำภาค 6 พิจารณา จำนวน 111 เรื่อง เรื่องที่เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา จำนวน 75 เรื่อง คงเหลือที่อยู่ระหว่างดำเนินการของเจ้าหน้าที่จำนวน 583 เรื่อง

ทั้งนี้มีเรื่องไต่สวนเบื้องต้นทั้งหมด 268 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 33 เรื่องคงเหลือ 235 เรื่อง โดยแบ่งออกเป็นเรื่องที่เสนอผู้ช่วยเลขาธิการฯ พิจารณา จำนวน 1 เรื่องและเสนอประธานกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาจำนวน 16 เรื่อง เสนอคณะกรรมการป.ป.ชพิจารณาจำนวน 62 เรื่อง คงเหลือเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่จำนวน 56 เรื่อง

ทั้งนี้มีกรณีเรื่องที่ดำเนินการไต่สวนเบื้องต้นแล้วเสร็จและคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล อาทิ กรณีทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการกำหนดราคากำหนดเงื่อนไขในการเสนอราคา ซึ่งมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร
กรณีทุจริตการจ่ายเงินอุดหนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรให้แก่สมาคมกีฬาจังหวัดพิจิตร ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนากีฬาจังหวัดพิจิตร ประจำปีงบประมาณ 2553 ถึง 2555

กรณีเรียกรับเงินสินบน นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามระเบียบ เพื่อเป็นค่าดำเนินการอนุญาตแบบฟอร์มคำขอทำการแปรรูป และแบบฟอร์มคำขอรับใบอนุญาต หรือมีไว้ในครอบครอง เพื่อการค้าสิ่งประดิษฐ์เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้าม ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการป.ป.ช.

กรณียกเว้นค่าเช่าอาคารโรงตัดแต่งซากสัตว์และพื้นที่ต่อเนื่องกับตัวอาคารตัดแต่งซากสัตว์ ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตาก ให้กับสหกรณ์ตากบีฟ จำกัด และอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากอาคารโรงตัดแต่งซากสัตว์โดยไม่เสียค่าเช่า
ด้านผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 เปิดเผยว่า การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด โดยประชาชนสามารถร้องเรียนเรื่องราวทุจริตผ่านสายด่วน 1205 หรือ 055-009985-8 ทั้งนี้การร้องเรียนจากภาคประชาชนจะถูกเก็บเป็นความลับ โดยมีระเบียบของสำนักงาน ป.ป.ช.ระบุโทษเป็น 2 เท่า หากเจ้าหน้าที่มีการเปิดเผยความลับทางราชการ