บ.แอ๊ดเทวดา จัดแสดงลิเก สืบสานลิเกไทย อำลาเวทีตลาดโคกมะตูมกว่า 30 ปี

แบ่งปัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เวทีลิเกตลาดสดโคกมะตูม ภายในตลาดสดเทศบาล4 อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะลิเก ทั้งในและต่างจังหวัด ได้รวมตัวกัน เพื่อมาทำการแสดงบนเวทีลิเกตลาดสดโคกมะตูมของแอ๊ดเทวดา ซึ่งเป็นเวทีลิเกเก่าแก่ของจังหวัดพิษณุโลก จนได้รับฉายาว่า เวทีลิเกผ่าโลก ที่เปิดให้คณะลิเกต่างๆมาทำการแสดงให้ประชาชนชนทั่วไปได้ชมและฟังทางวิทยุกันมายาวนาน จนล่าสุดทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้มีโครงการปรับปรุงตลาดสดโคกมะตูมให้มีมาตรฐานมากขึ้น

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ทำให้ทางบริษัท แอ๊ดเทวดาโฆษณา จำกัด นำโดยนางสาวภัฎ กรวิกนพดล ประธานกรรมการบริษัท แอ๊ดเทวดาโฆษณา จำกัด ได้จัดโครงการอำลาเวทีลิเก อันเก่าแก่แห่งนี้ โดยนำเอาลิเก มาทำการแสดง สัปดาห์เว้นสัปดาห์ หรือ เดือนละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะลิเก ไทยที่นับวันจะมีผู้ที่สนใจน้อยลง แต่อยากให้ลูกหลานได้ชมและร่วมอนุรักษ์ศิลปะการแสดงเหล่านี้เอาไว้ให้ยาวนาน

เพิ่มเพื่อน

นายจักรี ม่วงมา ที่ปรึกษาชมรมลิเก จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เวทีลิเกตลาดสดโคกมะตูมแห่งนี้ถือว่าเป็นเวทีลิเกเก่าแก่ ที่สร้างลิเกที่มีชื่อเสียงมาหลายยุคหลายสมัย อาทิ “โย่ง เชิญยิ้ม” เป็นต้น ซึ่งหลังจากเทศบาลนครพิษณุโลกจะมีปรับปรุงตลาด ทาง บริษัท แอ๊ดเทวดาโฆษณา จำกัด จึงได้กิจกรรมอำลาเวทีแห่งนี้ โดยเปิดโอกาสให้ลิเกคณะต่างๆ หมุนเวียนมาทำการแสดง และมีการถ่ายทอดสดออนไลน์ให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอีกด้วย ซึ่งมีคณะลิเก ทั้งในและต่างจังหวัดให้ความสนใจติดต่อมาขอทำการแสดงแล้วกว่า 20 คณะ ซึ่งทางผู้จัดก็จะทำการจัดคิวการแสดงให้ จนกว่าเวทีแห่งนี้จะมีการรื้อไปในที่สุด คาดว่าอาจจะประมาณสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปได้ร่วมรักษาวัฒนธรรมไทย ศิลปะการแสดง ลิเกไทย ให้คงอยู่ให้ลูกหลานได้ชมกันต่อไปอีกด้วย