“เมืองทอง-บียู” ยื่นอุทธรณ์ โควตา ACL 2+2-“บิ๊กเป้” เผย ทางออกหาได้ไม่ยาก

แบ่งปัน

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด เข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์กรณีถูกตัดสิทธิ์โควตา ACL 2023-24 ให้เหลือ 1+1

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 จากกรณีที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีมติเอกฉันท์ ตามแนวทางการจัดสรรโควตาเข้าร่วมการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2023-24 ให้สิทธิ์กับทีมในฤดูกาล 2021-22 และ 2022-23 แบบ 1+1 ตามที่ 10 จาก 16 สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันรีโว่ ไทยลีก 2022-23 ร่วมกันโหวต

ล่าสุด ตัวแทนสโมสร ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เมืองทอง ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 3 และ 4 ในศึกรีโว่ ไทยลีก 2021-22 เข้ายื่นเอกสารขออุทธรณ์กรณีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

“บิ๊กเป้” รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้จัดการทีมเมืองทอง ยูไนเต็ด กล่าวว่า “หลังจากมีมติจากสภากรรมการสมาคมฟุตบอล ให้ทีมสมาชิกโหวต ก็รับทราบแล้ว แต่ยังไม่ได้เอกสารอย่างเป็นทางการ วันนี้ที่พวกเราทั้งสองทีมมา คือการมาเพื่อขออุทธรณ์ ขอบคุณสโมสรที่เข้าใจสำหรับพวกเราทั้งสองทีม ส่วนที่ไม่ได้โหวต ก็เข้าใจ เพระมีความไม่ชัดเจนอยู่บางส่วน สิ่งสำคัญคือเราต้องการให้รักษามาตรฐานไทยลีก ก็หวังว่าอุทธรณ์ครั้งนี้จะเป็นผล ไทยลีกจะรับฟัง และหาทางออกอื่น การไปยื่นที่ กกท.ต่อ คือ การไปยื่นให้ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการตรวจสอบ และทบทวนแนวทางดังกล่าว ผมเชื่อว่าจะหาทางออกได้ เอาง่ายๆ ว่าไม่ใช่เรื่องที่ยาก เราไม่ต้องการจะให้ไปถึงขั้นตอนของการขึ้นศาล การกระทำของพวกเราทั้งสองทีม ไม่ใช่เรื่องที่ผิดพลาด หรือผิดกฎเอเอฟซี ไม่มีการขัดกับกฎของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ”

ขณะที่ นายปราการ สมบุญยิ่ง ทนายของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กล่าวว่า “ตัวสมาคมเองต้องปฎิบัติตามข้อบังคับของ เอเอฟซี ซึ่งเราไปเช็กข้อบังคับของเอเอฟซีมองว่ามีการจัดสรรโควตาไว้ชัดเจนมากเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การให้ความเป็นธรรม เรามองว่ามติของสภากรรมการ เป็นมติทางกฎหมายที่เป็นลักษณะการตัดสิทธิ์ เราจึงยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอน หลังจากนี้ทางสมาคมมีหน้าที่ต้องพิจารณาภายใน 30 วัน หากไม่เห็นด้วยก็จะต้องยื่นให้ผู้มีอำนาจในการอุทธรณ์พิจารณาต่อไป และหวังว่าเรื่องนี้จะยุติได้ด้วยดี”

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐสปอร์ต