ส.ส.เต้ ลงพื้นที่บ่อโพธิ์ ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำหลากท่วมบ้านเรือน

แบ่งปัน

เมื่อวันนี้ 1 สิงหาคม 2565 บ้านบ่อโพธิ์ หมู่ 1 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พรรคไทยศรีวิไลย์ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วย นางสาวภคอร จันทรคณา- นายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ รองหัวหน้าพรรค ,นายสรกฤช จันทรคณา โฆษกพรรค,นางสาวณัฐปภัสร์ วรธันย์ผาสุข รองโฆษกพรรค, นางสาวอรศศิพัชร์ มามีเกตุรัตน์ รองโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค,น.ส.กฤษยากร สรชัย ผู้ช่วยเหรัญญิกพรรค และ นายอนุรักษ์ อมรเมตตาจิต อดีต ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต บางบอน มาลงพื้นที่มอบข้าวกล่อง 200 ชุด น้ำเปล่า 1,000 ขวด มาม่า 200 ห่อ

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน และ ผู้คนกำลังยืน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยหารือแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวกับทาง นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด นายอำเภอนครไทย และ นายบวรนันท์ ทองพนา นายก อบต.บ่อโพธิ์แล้วว่า ในเมื่อประชาชนจะยังไม่ย้ายไปอยู่ที่อื่นเพราะอยู่ที่นี่ตั้งแต่เกิด ก็ต้องคิดแก้ปัญหา โดยผมเสนอให้ทาง อบต.เขียนของบประมาณ ปี 2566 ผ่านทางจังหวัดพิษณุโลก โดยเฉพาะ การขุดลอกคลองลำน้ำเฟี๊ยผ่านหมู่บ้าน เนื่องจากมีดินโคลนเต็มคลองทำให้ตื้นเขิน ขวางทางน้ำ อีกทั้ง ทำเขื่อนเรียงด้วยหินใหญ่ตอกเข็ม ป้องกันน้ำกันเซาะตลิ่ง ทำให้สูงกว่าพื้นด้านนอก 1 เมตร และในกรณีน้ำป่าไหลมาทางภูเขาเส้นทางอื่น ตนเสนอให้ กระทรวงมหาดไทย-กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ขุดคลองผันน้ำตีนเขา ทุกลูก ผันเข้าบ่อหรือบึงขนาดใหญ่พักไว้ใช้ช่วงน้ำแล้ง ไม่ให้น้ำไหลเข้าถล่มหมู่บ้านตรงๆ บางส่วนผันเข้าสู่ระบบคลองชนประทานไปยังเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนต่อไป งบประมาณใช้ไม่มากถ้ารอบคอบ

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวเพิ่มว่า ชาวบ้านต้องการให้นำฝายชะลอน้ำของ กรมพัฒนาที่ดิน ติดตั้งน่าจะปี 2557 ในคลองออกไปเพราะขวางทางน้ำในลำน้ำเฟี๊ย ช่วงสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ นายมงคลกิตติ์ ถามชาวบ้านว่ามีอะไรฝากถึง นายกรัฐมนตรีบ้าง ชาวบ้านตอบว่า อยากให้ทำให้เศรษฐกิจดี เฮงๆ รวยๆ ถ้าเป็นไปได้ ให้รีบออกไปได้แล้ว อยู่มานานแล้ว สถานการณ์น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรในหมู่ที่ 1,2,7,8 บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พบว่าสถานการณ์เข้าสู่ปกติเหลือเพียงความเสียหาย ตามบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมจำนวนทั้งสิ้น 39 ครัวเรือน โดยได้เริ่มทำความสะอาด และนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายไปให้กับนักศึกษาและอาจารย์จากวิทยาลัยการอาชีพนครไทย ที่มาออกหน่วยช่วยเหลืออยู่ที่โรงเรียนบ้านบ่อโพธิ์ ซึ่งพบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียจะมีเคร่องซักผ้า ตู้เย็น ทีวี หม้อหุงข้าวและเครื่องปรับอากาศที่นำมาซ่อม สำหรับบ่อเกลือพันปี ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่เพราะเป็นแหล่งผลิตเกลือที่สำคัญ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เลี้ยงอาชีพให้กับชาวบ้านพบว่ามีความเสียหายจากน้ำป่าที่ท่วมทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นโคลน ต้องหยุดการผลิต ก็รอเวลาแห้งและทำความสะอาดส่วนบ่อเกลือใหม่อีกครั้งเหมือนน้ำท่วมเมื่อปี 2558

อาจเป็นรูปภาพของ 11 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

เนื่องจากวานนี้ ตั้งแต่ 06.00 น. มีน้ำป่าจากภูเขาไหลหลาก ไหลเร็ว โคลนถล่ม ต้นไม้ใหญ่ล้มไถล ซึ่งจะไหลผ่านเร็วและแรง ผ่านหมู่บ้านเสียหายกว่า 39 หลังคา ซึ่งเป็นแบบนี้แทบทุกปี ช่วงต้นฤดูฝน สภาพหมู่บ้านอยู่ตีนภูเขาต้นน้ำซึ่งเป็นทางผ่านน้ำ อีกทั้ง ในพื้นที่ หมู่ 1,2,7,8 บ้านบ่อโพธิ์ อยู่ในพื้นป่าสงวนแห่งชาติต้นน้ำ

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง