ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกิจกรรม ปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1

แบ่งปัน

พิษณุโลก วันที่ 4 กันยายน 2565 เวลา 07.00 น. นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกิจกรรม ปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 เส้นทาง พิษณุโลก – อุตรดิตถ์ และเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นเจ้าภาพการจัดงานการแข่งขันจักรยานทางไกลลิขสิทธิ์ระดับโลก L’ETAPE PHITSANULOK BY TOUR DE FRANCE 2022-2024 ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 4 ธันวาคม 2565

สวนไผ่ซางหม่น ชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว เป็นแหล่งขยายพันธุ์ไผ่ซางหม่น ของตำบลหาดสองแคว เพิ่งจะหันชีวิต จากการเป็นเกษตรกร และได้ไปเรียนรู้ที่สวนประดับพันธุ์ไม้ ซึ่งทางประดับพันธุ์ไม้ได้ให้แนวคิดในเรื่องของการขยายพันธุ์ ไผ่ซางหม่น และตนเองได้ มาทำการขยายพันธุ์ไผ่ซางหม่น เริ่มต้นที่หาดสองแคว หลังจากที่ได้เริ่มทำในระดับหนึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ได้เห็นความสำคัญและมาขอพื้นที่ เล็กๆของเราจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ ของตำบลหาดสองแคว จากการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ได้เข้ามาสนับสนุนและเปิดพื้นที่เล็กๆ

แนะนำผลิตภัณฑ์ไผ่ซางหม่นของตำบลหาดสองแคว นั่นคือใบไผ่ซางหม่น มาทำเป็นใบชา ซึ่งในฤดูหนาวจะทำการเปิดกินชา ใบไผ่ซางหม่นในฤดูหนาวริมแม่น้ำน่าน ซึ่งใบชาไผ่ซางหม่นเราคัดจาก พันใบ ไผ่ซางหม่นแท้พื้นที่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน และนำมาทำเป็นใบชาไผ่ซางหม่น ตัวเองจะเปิดตัวให้ชิมในช่วงหน้าหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมที่จะถึงนี้ แล้วจะได้กินรสชาติของใบชาไผ่ซางหม่นของ ของชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว ในฤดูหนาวนี้ ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน และอีกส่วนหนึ่งคือการนำ ตอกไม้ไผ่มาสานเป็นปลาตะเพียนซึ่งจะสอดคล้องกับแม่น้ำน่าน ริมแม่น้ำน่านของ ของตำบลหาดสองแควจะมีปลาตะเพียน เยอะมาก จากการที่เราได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และทีมของอาจารย์ทุกคณะ ช่วยสนับสนุนให้เกิดแรงบันดาลใจ แล้วตัวเองได้คิดที่จะต่อยอดให้กับทางชุมชน ต่อยอดกิจกรรมของมหาวิทยาลัย จะเปิดพื้นที่เล็กๆของเราให้เป็นศูนย์เรียนรู้ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ร่วมกับชุมชน ลาวเวียงหาดสองแคว รวมถึงเชื่อมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของหาดสองแคว ชวนคนในชุมชนนำสินค้าพื้นเมือง ของชุมชนลาวเวียงสองแควนำมาจำหน่ายที่ สวนไผ่ซางหม่น รวมถึงอาหารพื้นบ้านในราคาที่ ถูก มีกลุ่มเยาวชนเล็กๆนำ ชา กาแฟต่างๆมาเพื่อให้ผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยว ได้ช้อป ชิมกัน ลิ้มรสอาหารในราคาย่อมเยาว์

ขอเชิญชวนนะนักท่องเที่ยวในตัวอำเภอ ในจังหวัดและต่างจังหวัด หลังจากที่ covid หยุด ในช่วงนี้มาตรการ ของชุมชนหาดสองแคว ซึ่งทางเราได้ปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตำบลหาดสองแควเป็นตำบลที่ปลอดภัย และมีการดูแลตามมาตรการของสาธารณสุขทุกขั้นตอน ขอเชิญชวนทุกท่านนะครับมาเที่ยวช้อป ชมชิม ที่สวนไผ่ซางหม่น ชุมชนลาวเวียงหาดสองแควในวันเสาร์ อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ในเวลา 10.00- 16:00 น.เท่านั้น และขอเชิญชวนมาได้ทั้งทางน้ำและทางบก ทางเราได้ตั้งGPS ให้พิมพ์คำว่าสวนไผ่ซางหม่น หาดสองแคว