จังหวัดพิษณุโลก คิกออฟจัดแสดงนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร “APEC พร้อม ไทยพร้อม” สร้างการรับรู้คนไทยภาคภูมิใจ และมีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพเอเปค

แบ่งปัน

วันนี้ (30 กันยายน 2565) เวลา 10.00 น. ณ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร “APEC พร้อม ไทยพร้อม” ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปี 2565 โดยนางระพีพร มีสอาด ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 กล่าวต้อนรับ และบอกเล่าความเป็นมาของการจัดนิทรรศการ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และสื่อมวลชนจังหวัดพิษณุโลกเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก (เอเปค) ปี 2565 (Asia–Pacific Economic Cooperation : APEC 2022) ถือเป็นโอกาสสำคัญของไทย ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ เพื่อรองรับการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภายหลังสถานการณ์โควิด–19 ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ยกระดับมาตรฐานทางเศรษฐกิจให้เป็นสากล เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับภาครัฐและภาคเอกชน ผ่านการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว

การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทยในปี 2565 เป็นความท้าทายและพลวัตที่แตกต่างจากการที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2546 ทั้งจากความเปลี่ยนแปลง และการก้าวสู่โลกดิจิทัล การฟื้นฟูภายหลังจากสภาวการณ์โควิด-19 โดยต้องมุ่งคำนึงถึง ความสมดุลและความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Open. Connect. Balance. เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” เป็นการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญ และโอกาสของไทยต่อการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ตลอดจนเข้าใจการพัฒนาประเทศตามแนวทางการสร้างสมดุลในทุกด้าน ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model หรือ BCG) ผ่าน “นิทรรศการ APEC 2022 สัญจร” ที่มีเป้าหมายในการเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้านเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

จังหวัดพิษณุโลกเป็นที่แรกของการจัดแสดงนิทรรศการในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์ของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 รถนิทรรศการเคลื่อนที่นี้ เป็น 1 ใน 8 คันที่กระจายไปในทุกภูมิภาคของประเทศ ครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วไทย กำหนดจัดแสดงในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 5 ตุลาคม 2565 ประกอบด้วย สำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 / ถนนคนเดินพิษณุโลก / พระราชวังจันทน์ / ห้างเซ็นทรัลพิษณุโลก / มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และมหาวิทยาลัยนเรศวร หลังจากนั้นจะสัญจรไปจังหวัดเพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง ระหว่างวันที่ 6 – 15 พฤศจิกายน 2565

นิทรรศการ APEC 2022 สัญจร นำเสนอข้อมูล 6 หัวข้อหลัก ในรูปแบบต่าง ๆ ประกอบด้วย 1) เอเปค และ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค คืออะไร? 2) ความเป็นมาและความสำคัญของการเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปคของไทย 3) Open. Connect. Balance. เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล 4) เกมไทยสนับสนุน 5) Flip Board Exhibition ผลงานที่สำคัญของรัฐบาล และ 6) BCG Economy Model และผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด BCG ประจำภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ นิทรรศการ “AR-APEC Photo” / กิจกรรมแต่งกายชุดตุ๊กตากระดาษนานาชาติ / กิจกรรม D.I.Y ถุงผ้า / และ Lucky Draw ลุ้นรับรางวัลด้วย

“ไทยมีศักยภาพและความพร้อมอย่างยิ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ซึ่งการจัดนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร APEC พร้อม ไทยพร้อม จะสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะกลุ่มของเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เกิดความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญ และโอกาสของไทยต่อการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค มีความสำคัญยิ่ง เพื่อการเปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยง ในทุกมิติ และสร้างสมดุลในทุกด้านเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ จะช่วยสร้างการเติบโต ทางเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ – เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy ให้ความสำคัญ กับการเร่งฟื้นฟูความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างปลอดภัย ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมมาขับเคลื่อนการทำงาน ในทุกมิติเพื่อทุก ‘ความเป็นไปได้ใหม่’ แบบไร้พรมแดน” นายรณชัยฯ กล่าว