ผู้ว่าฯภูสิต ประชุมด่วน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมย้ำให้นายอำเภอทุกอำเภอดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างใกล้ชิด

แบ่งปัน

วันนี้ (10 ตุลาคม 2565) ณ ห้องประชุมบรมไตรโลกนารถ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานการประชุมซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น จากปรากฏกรณีโศกนาฎกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด กระทรวงทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในพื้นที่ ด้านการบำบัดรักษายาเสพติด ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการเชิงรุก ให้มีการดำเนินการดังนี้ หนึ่งจัดตั้งศูนย์คัดกรองเพื่อคัดกรองและประเมินความรุนแรงของการติดยาเสพติด ภาวะความเสี่ยงทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมถึงปัญหาด้านสังคมที่เกี่ยวข้องกับการติดยาเสพติด และวิเคราะห์จำแนกระดับความรุนแรง และวางแผนการดูแลบำบัดรักษาหรือการส่งต่อที่เหมาะสม รวดเร็วและปลอดภัย โดยถือปฏิบัติตามประมวลกฎหมายยาเสพติดและอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง และให้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม เพื่อให้การสงเคราะห์สนับสนุนให้ผู้ติดยาเสพติดหรือผู้ผ่านการบำบัดรักษาได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ส่วนในด้านการป้องกันยาเสพติด ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของหมู่บ้าน/ชุมชน ในการสร้างภูมิต้มกัน การเฝ้าระวัง การค้นหา การรักษา การให้โอกาส การดูแลและช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนนอกจากนี้ ด้านงบประมาณ เพื่อด่ำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีแนวทาง อาทิ ให้ตั้งงบประมาณในเทศบัญญัติ/ข้อบัญญัติ ตามนโยบายของรัฐบาลและกรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ได้ดำเนินการเอง อาจอุดหนุนงบประมาณ

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ย้ำให้นายอำเภอทุกอำเภอดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นภัยน้ำท่วม หมอกควัน ภัยหนาว ภัยแล้งอีกทั้งต้อง ทำงานภายใต้กฎหมายและระเบียบทางราชการ หากเกิดเหตุการณ์ใดต้องมีการรายงานข้อมูลให้ทราบอย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปสู่การแก้ไข อีกทั้งให้ความสำคัญในการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนผ่านทางหอกระจายข่าว เสียงตามสายที่มีอยู่ทุกๆอำเภอ

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ผู้คนกำลังยืน, ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม