วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช จัดพิธีถวายอาศิรวาทราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ แห่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “พระมารดาแห่งการสาธารณสุขไทย” 122 ปี

แบ่งปัน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 เวลา 08.00 น ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พุทธชินราช นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานพิธีถวายอธิวาสลาดสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ดร.อัศนี วันชัย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช พร้อมด้วยผู้แทนองค์กรวิชาชีพการพยาบาล องค์กรวิชาชีพและหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมพิธี


นับตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2533ได้ให้ความเห็นชอบในการกำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันสังคมสงเคราะห์ แห่งชาติ วันอาสาสมัครไทย และวันรักต้นไม้แห่งชาติ เป็นต้นมา

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อปวงประชา ทรงเสียสละ อุทิศ พระองค์ ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาสุขภาพอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการพยาบาล และทรงเป็นแบบอย่าง แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล และสาธารณสุขทุกคน ได้ยึดมั่นในพระปณิธานของพระองค์เป็นแนวทาง ในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการ ด้านสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดตลอดมา สำหรับกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่ได้จัดพิธีถวายอาศิรวาทราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พุทธชินราช พร้อมการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของพยาบาล/นักศึกษาพยาบาล การมอบรางวัลพยาบาลดีเด่นจังหวัดพิษณุโลก และการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล