ผู้ว่าฯ ร่วมประดิษฐ์กระทงจากกระหล่ำปลี รับประทานอาหารพื้นถิ่น พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวงาน “เสน่ห์กินริมน้ำ Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” ในช่วงลอยกระทงปีนี้

แบ่งปัน

ไอเดียเก๋ ทำกระทงกะหล่ำปลี รักษ์โลก ของชาวบ้านวังส้มซ่า เพื่อลอยกระทงปีนี้ กลุ่มชาวบ้านบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ไอเดียเก๋ ได้นำกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน ที่ชาวบ้านได้ปลูกกันไว้รอบหมู่บ้าน มาประดิษฐ์เป็นกระทง รักษาสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ให้ประชาชนที่มาร่วมงานประเพณีลอยกระทง “เสน่ห์กินริมน่าน Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า ได้นำไปลอยกระทง สืบสานประเพณีไทยปีนี้

วันนี้ ( 31 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มชาวบ้าน ได้รวมตัวกันทำกระทงที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ แต่ที่นี้แปลกกว่า ที่อื่นนอกจากกระทง ที่ทำจากกล้วยแล้ว ยังนำกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านที่บ้านวังส้มซ่า จะปลูกในช่วงฤดูหนาวไว้รับประทานกันทั้งหมู่บ้าน ทำให้ทางกลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า ได้มีไอเดีย นำกลีบกะหล่ำมาทำกระทง ไม่เหมือนที่อื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นส.ศรัณย์พร เกิดเกาะ อาจารย์สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ ม.นเรศวร และสมาชิกของกลุ่มวิสาหกิจบ้านวังส้มซ่า กล่าวว่า ในปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่ทางบ้านวังส้มซ่า ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง “เสน่ห์กินริมน่าน Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” ระหว่างวันที่ 5 – 8 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่าจังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามารู้จักความเป็นชุมชนบ้านวังส้มซ่าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น มีการนำส้มซ่า ซึ่งเป็นผลไม้พื้นถิ่นมาแปรรูปต่างๆจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป และล่าสุดได้มีการปลูกกะหล่ำปลี กันทั้งหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านนำไปรับประทานตามครัวเรือน ที่เหลือก็นำมาจำหน่ายได้ อีกทั้งต่อยอดเป็นอาหารพื้นถิ่น อาทิ กะหล่ำไข่ตุ๋นลาวา กะหล่ำไข่ตุ๋น เป็นต้น

ทำให้ชาวบ้าน ได้นำกะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักที่มีอยู่ในหมู่บ้าน นำมาประดิษฐ์ เป็นกระทง จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างชุมชนเข็มแข็ง โดยจะจำหน่ายในราคากระทงละ 50 บาท เท่านั้น โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย สินค้าอาหารชุมชน กิจกรรม DIY (ตัดตุงโบราณ,การทำม้าฮ่อ,การทำกระทง) สินค้าของฝากของที่ระลึกชุมชน ร่วมเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ล่องเรือไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดสกัดน้ำมัน

พิเศษสุดๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีใบเสร็จ/หลักฐานการจองห้องพัก/ซื้อของในชุมชนเกิน 1,000 บาท รับของที่ระลึก ปิ่นโต โดยในวันนี้ นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางมาร่วมประดิษฐ์กระทงกะหล่ำปลี และลงมือปลูกต้นกะหล่ำปลีในพื้นที่บ้านวังส้มซ่า พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวในช่วงลอยกระทงนี้ ทั้งกิจกรรม“เสน่ห์กินริมน้ำ Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” และกิจกรรมลอยกระทงที่จังหวัดพิษณุโลกจัดขึ้นเพื่อเป็นการร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพิษณุโลกหลังการผ่านคลายโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามเรื่องราวกิจกรรม“เสน่ห์กินริมน้ำ Fun Fin Food @ชุมชนบ้านวังส้มซ่า” ได้ที่เบอร์ 0869291745