อำเภอบางระกำ จัดงานประเพณีไหว้หลวงพ่ออินทร์ กินปลา ชมหมาบางแก้ว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรัก สามัคคี ประเพณีวัฒนธรรมของคนบางระกำ

แบ่งปัน

นายภูสิต สมจิตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานประเพณี “ไหว้หลวงพ่ออินทร์ กินปลา ชมหมาบางแก้ว” ประจำปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันนี้ถึง 25 ธันวาคม 2565 บริเวณรอบที่ว่าการอำเภอบางระกำ โดยมีขบวนแห่ของดีจาก 11 ตำบลของอำเภอบางระกำ ไปตามถนนหน้าที่ว่าการอำเภอ ตามคำขวัญคือ : หลวงพ่ออินทร์ล้ำค่า ยอดน้ำปลาปลาสร้อย สุนัขน้อยพันธุ์บางแก้ว

โดยอำเภอบางระกำ มีหลวงพ่ออินทร์ ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วิหารหน้าที่ว่าการอำเภอบางระกำ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ ชาวอำเภอบางระกำ ได้กราบสักการะมาเป็นเวลาช้านาน และวันนี้ได้มีกิจกรรม นางรำนับร้อยคนแต่งชุดไทยรำถวายเป็นพุทธบูชา อย่างงดงาม ด้วย

โดยที่นี่ยังเป็นที่ลุ่มต่ำของ แม่น้ำยมจึงมักจะประสบกับภาวะน้ำท่วมในช่วงฤดู เกษตรที่นี่ ได้อยู่ในพื้นที่เพาะปลูกเขตชลประทาน ตามโครงการ “บางระกำโมเดล” เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว ก็จะใช้เป็นพื้นที่รับน้ำ เป็นแก้มลิงธรรมชาติ ทำให้เกิดอาชีพประมง มีรายได้จากการจับปลาขายในที่สุด และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด

จึงเกิดประเพณีกินปลาขึ้นในงานจึงมีปลาหลากหลายชนิดทั้งแปรรูปและไม่แปรรูปมาวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมากและที่นี่ยังเป็นแหล่งกำเนิดสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ที่ก้าวไปสู่ความเป็นสุนัขโลกไปแล้ว คอกเลี้ยงเพื่อเศรษฐกิจจึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากและมีการควบคุมสายพันธุ์เป็นไปตามระบบสากล สร้างรายได้ให้กับอำเภอบางระกำเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและการมีส่วนร่วม ความรักความสามัคคีของประชาชนอำเภอบางระกำ จึงได้จัดงานประเพณี “ไหว้หลวงพ่ออินทร์ กินปลา ชมหมาบางแก้ว” ประจำปี 2565 ขึ้นเพื่อให้ชุมชนได้นำผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ของดีของตำบล ผลิตภัณฑ์ ของแต่ละตำบลมาจำหน่าย และเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก และยังมีการประกวดสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว การประกวดเรียงความ และวาดภาพสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว การแข่งขันจับปลา การประกวดทำอาหารจากปลา กิจกรมตลาด ชุมชน OTOP นวัตวิถี การออกร้าน “กาชาด พาโชค” และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

และยังมีการประกวดริ้วขบวน ในงานประเพณี ซึ่งทีมผู้ชนะการประกวดได้แก่ เทศบาลตำบลพันเสา นำทัพโดย นายประกาศิต หงษ์วิเศษ (นายกเทศมนตรีตำบลพันเสา) และว่าที่ร้อยตรีศักดิ์ศิริ ดิษบรรจง (ปลัดเทศบาลตำบลพันเสา) ได้คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศ มาได้สำเร็จอีกสมัย โดยการถ่ายทอดถึงอัตลักษณ์ของชาวไททรงดำ แสดงการทำพิธีเสนแปลงขวัญ ที่สะกดตาคนดู เข้ากับการร่ายรำที่งดงาม