ชุมชนชาวจีน บ้านวังส้มซ่าร่วมลอยเรือสำเภาในแม่น้ำน่าน ปฏิบัติสืบทอดมากว่า 200 ปี

แบ่งปัน

ที่บ้านวังส้มซ่า หมู่ 1  ตำบลท่าโพธิ์  อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านวังส้มซ่าได้สืบสานประเพณีทำบุญกลางบ้าน  ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 พ.ศ.2562 ปีกุน  เป็นประเพณีที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติสืบทอดกันมานาน ในปีนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันต่อเรือสำเภาจำลอง ด้วยไม้ไผ่สีสุก ตกแต่งด้วยกระดาษหลากสี  หลังจากเสร็จพิธีสงฆ์ทำบุญกลางบ้านแล้ว

ทนายประชา อิศราภรณ์ ผู้นำหมู่บ้านชุมชนชาวจีน เล่าว่า พิธีการก่อนที่จะนำเรือสำเภาออกไปลอยในแม่น้ำน่าน คือ เราต้องทอดเบี้ย 3 ครั้ง คือ หงาย คว่ำ และคลี่ ถึงจะนำเรือออกไปลอยได้ ภายในเรือประกอบด้วยข้าวสาร เกลือ พริกแห้ง หอม  พร้อมกับกระดาษที่เขียนชื่อผู้ร่วมทำบุญ  และลอยลงในแม่น้ำน่าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งแต่เดิมการทำบุญกลางบ้านวังส้มซ่านั้น จะทำโดยลักษณะการต่อแพสำหรับลอยสะเดาะเคราะห์และเพื่อความเป็นศิริมงคล แต่ปีนี้ ได้ทำเป็นรูปเรือสำเภา ทำตามประเพณีลอยเรือสำเภาที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในบ้านวังส้มซ่าจัดสืบทอดกันมาเป็นเวลากว่า 200 ปี

จากนั้นเป็นการเริ่มพิธีกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การไหว้เจ้าแม่ทับทิมและเทพเจ้าองค์อื่น ไหว้บรรพบุรุษ เผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและโรคภัยไข้เจ็บ ตามความเชื่อ แล้วนำเรือสำเภาจำลอง ลอยลงสู่แม่น้ำน่าน โดยมีชายหนุ่มของหมู่บ้านจะร่วมกันแบกเรือลงสู่แม่น้ำน่าน ระหว่างทางก็จะมีการจุดประทัดตลอดทั้งเส้นทาง