จังหวัดพิษณุโลกจัดแถลงมหกรรมควายยักษ์เมืองสองแคว ครั้งที่ 4 ประจำปี 2562

แบ่งปัน

วันที่ 13 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.30 น . ห้องบงกชเพชร โรงแรมวังจันทร์ริเวอร์วิว จังหวัดพิษณุโลก นายสัตวแพทย์ธรรมนูญ ทองสุข ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธวัชชัย ศุภวิทิตพัฒนา อธิบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เข้าร่วมแถลงข่าว มหกรรมควายไทยเมืองสองแคว ที่ 4 และระลึกวันอนุรักษ์ควายไทย จังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2562

สำหรับกิจกรรมมหกรรมควายยักษ์เมืองสองแควครั้งที่ 4 และรำลึกวันอนุรักษ์ควายไทย จัดขึ้นเพื่อพัฒนาการตลาดกระบือและอนุรักษ์กระบือไทยพื้นเมือง มุ่งหวังส่งเสริมให้เกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลกมีการปรับปรุงพันธุ์กรรมของกระบือ ให้มีคุณภาพดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่พันธุ์กระบือในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป สร้างความภูมิใจในอาชีพเกษตรกร รักในอาชีพของตนเองและสืบทอดอาชีพสู่รุ่นต่อไป

ทั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมภายใต้แผนการพัฒนาจังหวัดพิษณุโลกซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยได้บูรณาการแนวทางการพัฒนาตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่เชิงฟังก์ชันของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก โดย 1 ใน 15 นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือโครงการส่งเสริมระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งมีแนวทางในการรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อพัฒนาในกระบวนการผลิตในการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนามาตรฐานสินค้าและการบริหารจัดการ การดำเนินโครงการเกษตรแปลงใหญ่อัจฉริยะ จึงเป็นโครงการที่สามารถตอบสนองผลผลิตของการพัฒนาในเชิงพื้นที่ และเชิงนโยบายได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมและส่งผลงานเข้าประกวดใน “วันอนุรักษ์ควายไทย ปี 2562” วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ชิงเงินรางวัลกว่า 40,000 บาท ที่ บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าหอประชุมศรีวชิรโชติมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก