เทศบาลนครพิษณุโลกเผยภาพ 3D ปรับภูมิทัศน์หน้าวัดใหญ่

แบ่งปัน

เทศบาลนครพิษณุโลกเริ่มดำเนินการปรับภูมิทัศน์เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยผู้รับเหมาเริ่มเข้าดำเนินการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมแม่น้ำน่าน มีการขุดล้อม ขนย้ายต้นไม้ออกไปบางส่วน และดำเนินการปรับพื้นที่บริเวณริมตลิ่งตั้งแต่บริเวณหน้าวัดใหญ่ไปจนถึงช่วงร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา รวมความยาวประมาณ 700 เมตร ถ้าดำเนินการเสร็จนอกจากจะช่วยให้ภูมิทัศน์มีความสวยงามมากขึ้น ยังก่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสะอาดตาแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสักการะพระพุทธชินราช และที่สำคัญเกิดความสง่างามสมกับเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่มีความงดงามที่สุดในโลกอีกด้วย

นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประติมากรรมที่งดงามเป็นอย่างยิ่ง ถือได้ว่าเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของเมืองพิษณุโลก ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราช หรือที่ชาวพิษณุโลกเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ในสมัย พระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พญาลิไท) ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุด ในโลก เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย ทำให้มีประชาชนทั่วสารทิศและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาสักการะและเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

ด้วยวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร มีความสำคัญดังที่ได้กล่าวในข้างต้น เทศบาลนครพิษณุโลกจึงมีแนวคิดในการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ความยาวประมาณ 700 เมตร งบประมาณ 42,410,000 บาท ในการนี้เทศบาลนครพิษณุโลกได้รับการสนับสนุนงบประมาณตามมติคณะรัฐมนตรีสัญจร เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 เป็นเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยดำเนินการปรับปรุงถนน ทางเท้า ระบบระบายน้ำ ลานพักผ่อนที่ได้มาตรฐาน และไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณโดยรอบ ซึ่งล่าสุดเทศบาลนครพิษณุโลกได้เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าว ด้วยงบประมาณ 37,672,000 บาท ดำเนินการโดยบริษัท เทิดไท แอนด์ โค จำกัด เริ่มสัญญา 15 กุมภาพันธ์ 2562 สิ้นสุดสัญญา 9 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยให้ภูมิทัศน์มีความสวยงามมากขึ้น ยังก่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสะอาดตาแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสักการะพระพุทธชินราช และที่สำคัญเกิดความสง่างามสมกับเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่มีความงดงามที่สุดในโลกด้วย