เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ปล่อยตัวนักโทษ 99 คน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562

แบ่งปัน

เรือนจำจังหวัดพิษณุโลกจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าหลักเกณฑ์  99 คน น้ำตาไหลพุ่งเข้ากอดญาติที่มารอรับ

วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.30 น.นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562  โดยมีเรือโท วสันต์ คำนวล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัด เป็นผู้กล่าวรายงานความว่าด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชโองการ โปรดเกล้า ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริ เห็นว่าในโอกาสมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก

นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญเพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้อง ราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อาจจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ดังนั้น เรือนจังหวัดพิษณุโลกจึงได้ดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ

สำหรับเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ต้องราชทัณฑ์ที่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษจำนวน 3,200 คน โดยเป็นผู้ที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวตามมาตรา 6 จำนวน 99 คน เป็นผู้ต้องโทษจำคุก ซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่ได้รับต่อไป ไม่เกินหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับ ตามมาตรา 6(1) จำนวน 92 คน , เป็นผู้มีอายุไม่ต่ำกว่าหกสิบปีบริบูรณ์ ในวันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับ ซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษ ที่จะได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกินสามปี นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับหรือเป็นคนมีอายุตั้งแต่เจ็ดสิบปีขึ้นไป ตามมาตรา 6(2) (จ) จำนวน 3 คน  และเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่ได้รับต่อไป เหลืออยู่ไม่เกินสองปี นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับ ตามมาตรา 6(2) (ช)จำนวน 4 คน  โดยผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อนตัวในวันนี้ มีความประพฤติ

ตั้งใจรับการศึกษาอบรม ทางสายสามัญ สายวิชาชีพตลอดจนธรรมศึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนความคิดทัศนคติ ให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องดีงาม ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังได้ปฏิญาณตน ว่าจะ จงรักภักดีต่อชาติ พระมหากษัตริย์ และจะเป็นคนดีของสังคม มีความซื่อสัตย์สุจริต จากนั้นปลัดจังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งผู้ถูกปล่อยตัวส่งมอบให้กับญาติ ๆ ที่มารอรับที่ด้านนอกเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เมื่อญาติผู้ต้องขังได้พบกันถึงกับดีใจอย่างสุดซึ้งน้ำตาไหลไปตามๆ กัน

สำหรับบรรยากาศด้านหน้าเรือนจำเต็มไปด้วยบรรดาญาติของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่รอรับการปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำ ต่างตื่นเต้นที่จะได้พบกับคนในครอบครัว และต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ท่านได้พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ในโอกาสอันเป็นมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นี้อีกด้วย