“องุ่น” ไม่ได้มีประโยชน์เอาไว้รับประทานยังเดียวนะ ยังเป็นที่บังแดดได้อีกด้วย

แบ่งปัน

ที่ ร้านซินฮวดเฮงอะไหล่ ถนนเส้นแม็คโคร-วัดจุฬามณี ขับผ่านสามแยกแม็คโคร ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จะพบเห็น ต้นองุ่น พันธุ์ไวท์มะละกา จำนวน 4 ต้น ที่นางสุนันท์ ธนาสถาพร หรือป้าแดง อายุ 62 ปี เจ้าของร้านนำมาปลูกไว้เมื่อ 7-8 ปี แล้ว โดยเอามาจากจังหวัดราชบุรี เป็นบ้านเกิดของตัวเอง ก่อนจะเจริญเติบโตเลื้อยขึ้นไปบนโครงเหล็ก แตกกิ่งก้าน ปกคลุมกลายเป็นหลังคาบังแดดเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันเมื่อถึงช่วงฤดูกาลออกผล ก็จะให้ผู้ที่ผ่านไปมาเก็บไปกินได้โดยไม่เสียเงินสักบาทเดียว

สุนันท์ ธนาสถาพร หรือป้าแดง กล่าวว่า เมื่อก่อนตรงนี้ต้องใช้แผ่นผ้าใบมาบังแดด เพื่อให้ได้ร่มเงาในการรับซ่อมเครื่องยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์การเกษตร แต่ปัจจุบันแทบไม่ต้องใช้แล้วเพราะว่า กิ่ง ก้าน ใบ และพวงองุ่นที่นำมาปลูกไว้ทำหน้าที่บังแดด บังความร้อนให้ ส่วนความเป็นมาของการปลูกองุ่นบังแดด เพราะการปลูกต้นไม้ใหญ่ กว่าจะได้ใช้ประโยชน์นั้นช้า ประกอบกับพื้นที่หน้าร้านก็มีไม่มากจึงนำเอาต้นองุ่นมาปลูกในกระถางแล้วนำมาวางไว้หน้าร้าน จากนั้นก็คอยเฝ้ารดน้ำและดัดต้นให้ขึ้นไปตามแนวที่ต้องการ จนได้ร่มเงาเหมือนในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ทางป้าแดงบอกว่าถ้ามีลูกค้าและชาวบ้านละแวกใกล้เคียงที่ทราบจะเข้ามาขอ ทางเจ้าของร้านยินดีแจกจ่ายให้ฟรี จึงอยากจะขอร้องให้คนที่ต้องการรับประทานองุ่นของตน ให้มาบอกดี ๆ ยินดีจะตัดให้และแจกจ่ายให้ อย่ามาลักขโมยแอบตัดองุ่นไปเอง เพราะอาจจะทำให้ต้นหรือเถาขององุ่นได้รับความเสียหายหากตัดไม่ถูกต้อง โดยในรอบนี้องุ่นจะได้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน จึงจะสามารถตัดพวงองุ่นไวท์มะละกาได้