อบจ.พิษณุโลก เร่งปรับปรุงถนนสายบ้านหนองปรือ อ.วังทอง-บ้านแก่งบัวคำ อ.ชาติตระการ หลังชำรุดมายาวนาน

แบ่งปัน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เร่งปรับปรุงถนนสายบ้านหนองปรือ อ.วังทอง-บ้านแก่งบัวคำ อ.ชาติตระการ หลังชำรุดมายาวนานจนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อน

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายสมเพชร ทรัพย์สิน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขตอำเภอวังทอง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการปรับปรุงถนนผิวจราจรลาดยางแบบพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีตสายบ้านหนองปรือ ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง เชื่อมต่อกับบ้านแก่งบัวคำ ตำบลสวนเมี่ยง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ความกว้าง 6 เมตร ยาว 2,950 เมตร ซึ่ง อบจ.พิษณุโลก ได้รับการถ่ายโอนจากทางหลวงชนบท เมื่อปี 2548 ความยาวตลอดสายกว่า 20 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้เป็นถนนลูกรัง

ต่อมา อบจ.พิษณุโลก ได้ลาดยางตลอดทั้งสาย จนกระทั่งปี 2552 – 2553 ถนนสายดังกล่าวเริ่มพังตามกาลเวลา จึงได้ซ่อมบำรุงมาโดยตลอดและได้ว่าจ้างผู้รับจ้างมาดำเนินการปรับปรุงถนน แต่ประสบปัญหาผู้รับจ้างดำเนินการไม่เป็นไปตามแบบที่ตกลงไว้ จึงเกิดข้อพิพาทขึ้นส่งผลให้ถนนชำรุดมากขึ้น และไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมในจุดที่เป็นปัญหาได้ทันที เนื่องจากต้องรอคำสั่งจากศาล โดยนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกอบจ.พิษณุโลก เห็นว่า ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายนิติการ อบจ.พิษณุโลก เข้าไปไก่เกลี่ยขออำนาจศาลให้มีคำสั่งให้ อบจ.พิษณุโลก สามารถดำเนินการปรับปรุงผิวถนนดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

อบจ.พิษณุโลก จึงได้ดำเนินการจัดตั้งงบประมาณมาดำเนินการได้อย่างที่เห็นอยู่ในขณะนี้ถนนเส้นนี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 30 ล้านบาท และได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา โดยแบ่งระยะการทำงานออกเป็น 2 ช่วงปีงบประมาณ คือ ปีงบประมาณ 2561 ได้ดำเนินการ 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 และ 2 ได้ลาดยางแบบผิวแอสฟัสท์ติกคอนกรีต ระยะทางยาว 5 กิโลเมตร ช่วงที่ 3 เป็นถนนลาดยางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ระยะทางยาว 2,950 เมตร ส่วนในปีงบประมาณ 2562 ลาดยางแบบพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ระยะทางยาว 2,952 เมตร และในปีงบประมาณ 2563 จะดำเนินการปรับปรุงเพิ่มอีก 2 ช่วงระยะ ซึ่งได้จัดตั้งงบประมาณไว้ 20 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศหาผู้รับจ้าง ทั้งนี้สำหรับถนนสายดังกล่าวได้นำยางพารามาเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนช่วยทำให้สามารถรับน้ำหนักจราจรได้สูงกว่า มีความต้านทานการเกิดร่องล้อได้ดีและมีความต้านทานการแตกร้าวจากความล้าสูง และที่สำคัญมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ายางมะตอยธรรมดา

นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและรักษาเสถียรภาพของราคายางพาราภายในประเทศไทยได้อีกทางหนึ่งตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมกันนี้ อบจ.พิษณุโลก ฝากให้ประชาชนช่วยกันดูแลบำรุงถนนสายดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้งานถนนได้นานยิ่งขึ้นต่อไป