โรงพยาบาลพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลกจัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2562

แบ่งปัน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น ชั้น 1 ตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 โดยมี แพทย์หญิงสาวิตรี ตันเจริญ ประธานคณะกรรมการ โรงพยาบาลปลอดบุหรี่ ภาคีเครือข่ายโรงพยาบาลและชุมชนปลอดบุหรี่ ให้การต้อนรับพร้อมร่วมกิจกรรม

ตามที่องค์การอนามัยโลก กำหนดให้ทุก วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก รัฐบาลทุกประเทศต่างร่วมสร้างความตระหนัก ถึงผลกระทบของบุหรี่ต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในปี 2562 องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นรณรงค์ ตามคำขวัญ คือ “บุหรี่เผาปอด” โดยเน้นผลกระทบการสูบบุหรี่ต่อปอด เพราะเพียงแค่สูดควันบุหรี่เพียงครั้งเดียว สารพิษนับร้อยในควันบุหรี่ก็เริ่มทำความเสียหายให้แก่ปอดทันที และควันบุหรี่ยังทำลายทุกอวัยวะของร่างกายอีกด้วย

ในกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 เครือข่ายจิตอาสา โรงพยาบาล และชุมชนปลอดบุหรี่ ร่วมมือร่วมแรงจัดกิจกรรมสนับสนุนภาคีเครือข่ายในโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราขัน ได้แก่ การคัดกรอง ค้นหา ช่วยเลิกบุหรี่ในบุคลากร อสม. พนักงานสถานประกอบการ และชุมชน เช่น ในโรงแรมท็อปแลนด์, โรงแรมเรือนแพ, ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองอรัญญิก เป็นตัน

กิจกรรมรณรงค์ในโรงพยาบาลประกอบด้วย การเรียนรู้ข้อมูลบุหรี่ ตอบคำถามลุ้นรางวัลแก่ผู้ร่วมงาน ตลอดจนการออกบริการคลินิกเลิกบุหรี่เชิงรุก 4 ขบวน ภายในโรงพยาบาลและชุมชน ได้แก่ จุดบริการที่ Heatth Plaza, เรือนพักญาติ, ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอกและศูนย์สุขภาพเมือง และ การรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกผ่านสื่อมวลชนต่างๆ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง จากภาคเครือข่ายในโรงพยาบาลชุมชน และเครือข่ายคณะเภสัชฯ มหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อสร้างสังคมปลอดบุหรี่อย่างยั่งยืนต่อไป

นายอภิวัฒน์  รักพิม อายุ 30 ปี ชาวบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ที่ตนมาปรึกษาคลินิกเลิกบุหรี่ เพราะว่าสัญญากับแฟนไว้ว่าถ้ามีลูกคนที่สองก็จะเลิกบุหรี่ สิ้นเดือนนี้ นอกจากนี้สาเหตุที่เลิกเพราะว่าแต่ก่อนออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย ตนเป็นคนสูบบุหรี่เยอะ คือ ตกวันละซอง จึงเป็นสาเหตุให้ตนต้องหยุดออกกำลังกาย เพราะเหนื่อยจนหายใจไม่ค่อยออก พอตนเริ่มคิดที่จะเลิกบุหรี่ ค่อยๆลดลงมาจากวันละซอง เป็นวันละ 10 มวน ตอนนี้เหลือ 6 มวน จากที่ลดจำนวนบุหรี่ลง ทำให้ตนเองเริ่มมีแรงในการออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย