“บ๊ะจ่างเสียงหวาน” ออเดอร์แน่น ช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

แบ่งปัน

“บ๊ะจ่างเสียงหวาน”   สูตรโบราณสืบทอดมานานกว่า 50 ปี  นอกจากอร่อยแล้วยังมีเอกลักษณ์  ในการขาย ที่แม่ค้าจะส่งเสียงหวาน ให้ลูกค้าได้รู้ว่า   “บ๊ะจ่างมาแล้วจ้า”  ออเดอร์แน่น วันละ 500 ลูก ก่อนเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

นางสุดใจ จิตรสุวรรณ ป้าหมี อายุ 54 ปี ทายาทบ๊ะจ่างเสียงหวาน บอกว่า ครอบครัวตนเองได้ทำบ๊ะจ่างขายมานานกว่า 50 ปี ก่อนหน้านี้คุณแม่ได้คิดค้นสูตรเอง แต่ตนเองได้สืบทอด สูตรการทำมา 10  ปี จนมีชื่อเสียงเล่าปากต่อปากว่าอร่อย และมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

เริ่มต้นด้วยการนำข้าวเหนียวดิบแช่น้ำค้างคืนก่อนนำมาผัดกับกระเทียมเจียวแล้ว จากนั้นใส่ถั่วลิสง พริกไทย เกลือ และซีอิ้วขาว ผัดต่อไปจนข้าวเหนียวเกือบสุกแล้วนำมาห่อด้วยใบไผ่จีนเป็นทรงสามเหลี่ยม  ใส่กุนเชียง ไข่เค็มแดง เห็ดหอม แปะก๊วย และกุ้งแห้ง จัดเรียงให้สวยงามแล้วใช้ใบไผ่จีนที่เหลือห่อจนมิด จากนั้นผูกเชือกแล้วนำไปนึ่งจน หากใส่เผือกกวนเพิ่มเข้าไปก็จะได้บ๊ะจ่างไส้หวาน ที่สำคัญใบไผ่จีนที่นำมาใช้ห่อบ๊ะจ่าง ต้องเป็นไผ่จีนพันธุ์ที่มีใบขนาดใหญ่เป็นเอกลักษณ์ ต้องสั่งมาจาก ประเทศจีนเท่านั้น

โดยปกติแล้ว คุณหมีจะทำบ๊ะจ่างออกขายเอง วันละ 60 – 80 ลูก โดยจะเดินเข็นขายบริเวณตลาดวัดใหญ่ ตลาดสถานีรถไฟ ตลาดใต้ ตลาดโคกมะตูม  คุณหมีจะตะโกนขายว่า “บ๊ะจ่างจ้า  บ๊ะจ่างจ้า” จนทำให้เสียงติดหู  โดยจำหน่ายลูกละ 40 บาท แต่ช่วงก่อนหน้าเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ก็จะมีออเดอร์เข้ามาตลอดมากกว่า 500 ลูก สำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งหรือลิ้มลอง  สามารถติดต่อสอบถาม โทร. 081 – 707 5585