ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (พิษณุโลก) ยืนยันคุณภาพแม่น้ำน่านอยู่ในเกณฑ์ปกติ

แบ่งปัน

ผอ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (พิษณุโลก) ยืนยันคุณภาพแม่น้ำน่านในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติสามารถนำมาใช้บริโภคโดยผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยกระบวนการประปาก่อน


นายถาวร เพ็ชรบัว ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (พิษณุโลก) ได้กล่าวถึงข้อกังวลที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ กรณีท่อระบายน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ทางด้านตะวันออกจำนวน 17 ท่อ ด้านตะวันตก จำนวน 6 ท่อ รวม 23 ท่อ โดยห่วงใยคุณภาพน้ำแม่น้ำน่านว่าจะเสียและอาจไม่เหมาะสมในการนำน้ำดังกล่าวมาบริโภคของประชาชน ส่วนระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2539 –2544 โดยกรมโยธาธิการฯ เป็นผู้ก่อสร้างและส่งมอบให้เทศบาลนครพิษณุโลก ดูแลเมื่อปี 2560 กลับไม่ได้ใช้งานจึงทำน้ำเสียถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำน่านโดยไม่ได้ผ่านการบำบัด


สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 3 (พิษณุโลก) ได้มีการบังคับใช้กฎหมาย ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษกับแหล่งกำเนิดมลพิษ ประเภท โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาลของรัฐและเอกชน สถานีจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงสถานที่ราชการขนาดใหญ่ ฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ ที่ปล่อยน้ำเสียออกมาเป็นจำนวนมากจะต้องมีระบบจัดการน้ำเสียของตนเอง และบำบัดน้ำเสียให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ก่อนปล่อยลงท่อรวบรวมน้ำเสียของทางเทศบาลนครพิษณุโลก

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำน่านปีละ 4 ครั้ง ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติสามารถนำมาใช้อุปโภคและบริโภคโดยผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยระบบประปาก่อน ส่วนอาคารบ้านเรือนของประชาชน ตลอดจนอาคารสร้างใหม่ต้องรณรงค์ให้ประชาชนต้องช่วยกันจัดการน้ำเสียก่อนปล่อยลงท่อเทศบาลนครพิษณุโลก โดยติดตั้งถังดักไขมัน หรือ ระบบบำบัดน้ำเสียเฉพาะที่เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาเบื้องต้นก่อน